Theo VTC News dân lời chị Nguyễn Phương Anh (42 tuổi, nhân viên văn phòng) thường sử dụng chiếc Toyota Vios đời 2020 để đi làm, với lộ trình từ phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đến phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
Xe của chị Phương Anh có dung tích 42 lít, với giá xăng RON95 tại thời điểm tháng 12/2021 là 23.295 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng hết 980.000 đồng là đầy bình đi làm trong vòng gần 1 tuần. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng liên tiếp tăng và đang cao lỷ lục với xăng RON95 là 32.870 đồng/lít, xe của chị Phương Anh phải đổ tới 1.390.000 đồng, tăng hơn 400.000 đồng/lần/tuần. Tính ra mỗi tháng chị Phương Anh phải tăng chi phí thêm khoảng 1,6 triệu cho tiền xăng để đi làm. Đó là chưa kể những lúc đi xa như về quê hay đi chơi trong ngày. Trong khi đó, thu nhập của chị vẫn đứng im tại chỗ, với vẻn vẹn 10 triệu đồng.
"Giá xăng tăng cao quá, không cầm cự nổi, nhiều tháng nay, tôi đã phải bỏ xó ô tô, chuyển sang đi xe máy cùng chồng vì cùng đường đi làm để tiết kiệm chi phí. Tôi không còn "lực" để nuôi một chiếc ô tô thời điểm này, bởi rất nhiều chi phí phải bỏ ra, ngoài tiền xăng còn chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, tiền gửi xe...Đặc biệt giữa lúc này, hàng gì cũng tăng giá", chị Phương Anh than thở.
Cùng cảnh ngộ như chị Phương Anh, kể từ khi giá xăng tăng giá liên tục và tăng kỷ lục, anh Phan Hải Tùng Lâm (ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã quyết định chuyển từ đi xe ô tô sang đi xe máy.
"Tôi chuyển sang đi xe máy bởi đi ô tô trong nội thành hay bị tắc đường, mức tiêu thụ nhiên liệu rất cao, đặc biệt giờ cao điểm. Trước đây, mỗi tháng tôi chỉ đổ khoảng 3-3,5 triệu tiền xăng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mức tiêu thụ xăng của mình đã gần như tăng gần gấp đôi, lên 5-5,5 triệu đồng/tháng. Xăng lên như vậy trong khi mức thu nhập không cao nên tôi chuyển sang đi bằng xe máy cho tiết kiệm, đi đâu xa hay như về quê hay đi công tác mới dùng đến ô tô", anh Lâm chia sẻ trên Dân Việt.
Không khác gì anh Lâm, anh Trần Đức Trường (32 tuổi, ở Hà Nội) cho hay, từ nhiều ngày nay anh cũng "cất" tạm ô tô ở nhà và thay vào đó chủ yếu di chuyển bằng xe máy. Bên cạnh đó anh Trường cũng hạn chế về quê hay đi du lịch bằng ô tô để giảm chi phí.
"Trước đây đi đâu, kể cả đoạn đường ngắn tôi cũng lấy xe ô tô để đi. Tuy nhiên, thời gian gần đây giá xăng tăng, thậm chí nhiều khi phải ra tận bãi gửi xe lấy xe mất thời gian chưa kể tắc đường… nên tôi quyết định đi xe máy. Ngoài ra, như trước tôi đổ đầy bình giá chỉ 800 nghìn đồng, giờ tăng lên 1,2 triệu đồng. Việc này ảnh hưởng đến túi tiền của mình. Vì vậy, tôi lựa chọn đi trong địa bàn nội thành Hà Nội bằng xe máy cho tiết kiệm, đỡ phải chịu cảnh tắc đường", anh Trường chia sẻ.
Nhiều người sẽ nghĩ có mua được ô tô thì chi phí xăng dầu chỉ là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, anh Trường cho rằng, việc xăng tăng giá cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống người dân. Anh mong muốn Nhà nước sẽ xem xét hỗ trợ, bình ổn giá xăng để nhiều người dân, doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn.
"Đối với người dân hiện nay không cứ gì đi ô tô mà ngay cả người bình thường đi xe máy cũng mong muốn giá xăng ổn định trở lại. Giờ hạ giá xăng như trước đây khó nhưng mong Nhà nước có chính sách bình ổn giá xăng giảm đi chứ theo tôi nghĩ còn tăng nữa. Nhiều người bạn tôi quen thậm chí họ còn chuyển sang đi xe đạp lên cơ quan làm việc để vừa rèn luyện sức khoẻ, lại đỡ tốn kém", anh Lâm chia sẻ thêm với Dân Việt.
Tương tự, Hoàng Thanh Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ với VietNamNet, giá xăng tăng kỷ lục như hiện nay khiến anh "đau ví" mỗi khi dùng ô tô. Tháng trước, anh đã phải chi đến hơn 4 triệu tiền xăng, cao gấp 4 lần so với cách đây 2 năm. Trong khi đó, lương và thu nhập thì không tăng đồng nào.
"Tiền xăng trở thành nỗi đau đầu của một người đàn ông như tôi, nó đã vô tình "chém" vào những khoản chi tiêu thiết yếu khác của gia đình. "Combo" tắc đường cùng giá xăng tăng cao đôi lúc khiến tôi phát sợ khi phải động đến ô tô. Thế nên, tôi quyết định sẽ lại sử dụng xe máy để đi làm hàng ngày như trước đây cho nhẹ nhõm đầu óc. Còn ô tô tạm thời sẽ chỉ sử dụng vào trường hợp đột xuất, đi xa hoặc cuối tuần mà thôi.
Tất nhiên, với trời nắng nóng, đôi lúc có mưa như mấy ngày này thì đi xe máy chẳng sung sướng gì. Nhưng ngoài việc rủng rỉnh thời gian, tôi sẽ không còn phải lo nơm nớp như bị "mất cắp" mỗi khi móc ví trả tiền đổ xăng", anh Tuấn chia sẻ.
Để đối phó với giá xăng cao kỷ lục, nhiều người đang sử dụng ô tô phải chuyển sang đi xe máy hoặc xe đạp, thậm chí bán ô tô để trả gốc và tiền lãi vay ngân hàng…
Như báo VTC News dẫn lời anh Đào Hồng Tấn, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) mới phải đưa ra quyết định bán chiếc xe yêu quý của mình
Tháng 10/2021, gia đình anh Tấn tích lũy được hơn 200 triệu đồng và đã có một căn chung cư nên tính đến chuyện mua ô tô. Anh đã chốt lấy chiếc một sedan hạng B của thương hiệu Nhật Bản, tính cả chi phí lăn bánh, ra biển số và lắp thêm một vài món phụ kiện nữa là tròn 500 triệu đồng, vay ngân hàng 250 triệu đồng, số tiền trả cả gốc và lãi trong 2 năm.
Anh Tấn kể, khi mới mua xe, giá xăng còn thấp nên tốn kém ở mức vừa phải nhưng bây giờ nó là gánh nặng đối với anh: “Nuôi con 5 triệu, "nuôi xe" gần 7 triệu, trả gốc và lãi hằng tháng 7,5 triệu đồng (theo gói vay 24 tháng, dư nợ giảm dần), chi phí sinh hoạt khác trong nhà khoảng 9-10 triệu. Gánh nặng tài chính đè lên tôi ngày càng lớn, nhất là khi thu nhập không thể cải thiện theo kịp mức tăng vật giá và chi phí sinh hoạt”, anh Tấn than thở.
Để cắt giảm chi phí, anh Tấn đã chuyển sang đi xe máy, đỡ được tiền xăng và tiền gửi xe ở công ty. Tuy nhiên vẫn mất tiền gửi xe ở nhà và phải trả gốc và lãi ngân hàng.
“Tính ra ngay cả khi "đắp chiếu" ô tô thì vẫn ngốn 3-4 triệu mỗi tháng tiền trả lãi ngân hàng”, anh Tấn nói.
Xe vẫn để trong hầm, chi phí gửi xe vẫn mất, lãi ngân hàng vẫn phải trả, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng vẫn tốn, cộng với giá xăng dầu tăng sốc buộc anh Tấn phải tính đến việc bán chiếc ô tô của mình.
“Đây là quyết định vô cùng khó khăn, khó gấp nhiều lần so với quyết định mua xe mà chúng tôi đưa ra cách đây gần một năm vì bán thì dễ, mua thì khó, biết bao giờ mua được. Hơn nữa, tôi mới mua xe được hơn 1 năm, đang rất yêu thích sự tiện lợi này. Nhưng tôi đã stress trong suốt thời gian dài qua vì suy nghĩ, áp lực kinh tế. Sau khi hai vợ chồng cùng bàn bàn, chúng tôi đi đến quyết định bán ô tô, chấp nhận lỗ một khoản”, anh Tấn than.
Anh Tấn cho biết thêm, từ đi ô tô rồi trở lại đi xe máy, anh đã cắt giảm được một khoản chi phí khá lớn, dành tiền để chăm nuôi con trong cơn "bão giá" hiện nay, nhất là không còn phải lo chắt bóp chi tiêu để mỗi tháng phải trả một phần tiền gốc và lãi ngân hàng…
Theo anh Tấn, việc chuyển từ đi ô tô về lại xe máy là chuyện chẳng dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, với giá xăng dầu và tất cả các mặt hàng đều tăng như hiện nay thì cần thiết phải cắt giảm chi tiêu, mà việc trước tiên là cắt giảm chi phí xăng dầu, bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô.
PN (Nguoiduatin.vn)