Ế ẩm
Những ngày cuối năm âm lịch, tại tòa nhà 138B phố Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội), một cửa hàng chuyên bán rượu ngoại chỉ lác đác khách ghé qua. Khách chọn những chai rượu có giá vài triệu đồng làm quà biếu. Những chai rượu trưng bày trong tủ kính giá hàng trăm triệu đồng vẫn chờ khách mua.
Theo nhân viên bán hàng tại đây, rượu ngoại có giá hàng trăm triệu đồng tùy thuộc thương hiệu, số năm sản xuất... Dòng whisky, chai Auchroisk 1974 có giá hơn 169 triệu đồng; Royal Lochnagar 1981 hơn 187 triệu đồng; Singleton 42 năm hơn 180 triệu đồng…
Vài năm trở lại đây, xì gà lên ngôi làm quà Tết, nhưng năm nay mặt hàng này cũng chủ yếu nằm kho tại nhiều cửa hàng. Trên phố Hàng Bè (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một cửa hàng chuyên bán xì gà hàng “xách tay” trưng bày những điếu xì gà Cohiba từ Cu Ba giá 20 triệu đồng/điếu.
Anh Minh Trung, người chuyên buôn hàng xì gà, cho biết, chưa năm nào buôn bán ế ẩm như năm nay dù đã đầu tư nhiều vào cửa hàng với phòng khách sang trọng đón khách. Một số khách hàng sẵn sàng bỏ ra hơn 200 triệu đồng để mua 1 hộp Behike 56 (10 điếu), nhưng theo các chuyên gia, ở Việt Nam nếu có, hầu hết hàng dởm.
“Dòng xì gà Cuba, nhất là thương hiệu Behike 52, 54 hay 56 siêu hiếm với cả thị trường châu Âu, Mỹ, nói gì Việt Nam. Nhiều khách hàng thích dùng Siglo 6, nên trên thị trường loại này dởm rất nhiều”, một chuyên gia nói.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Golden Sun (đơn vị phân phối độc quyền một hãng kim cương tại Việt Nam) cho biết, năm nay, các mặt hàng xa xỉ của công ty đều tiêu thụ chậm hơn năm ngoái. Trong đó, mức sụt giảm với trang sức cao cấp, kim cương, đồng hồ hàng hiệu lên tới 65%; hàng thời trang giảm 30%.
Để sở hữu viên kim cương tự nhiên 1 carat (0,2 gram) người mua phải chi từ 300 triệu đồng đến 2 tỷ đồng, tùy thuộc màu, độ tinh khiết, số mặt cắt. Với viên từ 2 carat, giá có thể lên đến 10 - 20 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch HĐQT Golden Sun, cho biết, thị trường khó khăn, công ty phải gói cả những giỏ quà bình dân. Các năm trước, công ty chỉ làm giỏ quà trên 2 triệu đồng, nhưng năm nay từ 500.000 đồng.
Về xu hướng tiêu dùng của khách hàng, bà Thủy nhận định: “Hàng cao cấp không tuân theo quy luật thị trường thông thường. Người giàu, có khả năng chi trả sẵn sàng mua những món đồ mình thích bất kỳ lúc nào, khi đủ điều kiện.
Họ là người điều khiển cuộc chơi hàng hiệu”. Bà Thủy tiết lộ, phần đông khách hàng của phân khúc hàng xa xỉ là người trong ngành bất động sản, chứng khoán. Đây là 2 lĩnh vực đang bị ảnh hưởng đáng kể, thậm chí “đóng băng”, khiến thị trường hàng xa xỉ hiện nay càng thêm ảm đạm.
Bà Thủy lý giải: “Kinh tế khó khăn, khách hàng cắt giảm chi tiêu, đặc biệt các khoản chi tiêu xa xỉ. Các hãng lớn cũng không tổ chức những lễ trình diễn, sự kiện ra mắt bộ sưu tập mới, do không có khách hàng tham dự. Cách chi tiêu cho hàng xa xỉ cũng có sự thay đổi.
Trong khoảng 1 năm trở lại đây, người mua hàng hiệu lựa chọn thiết thực hơn, không phô trương, chủ yếu mua cho bản thân, gia đình, bạn bè thân thiết. Nhu cầu biếu tặng, ngoại giao không nhiều”.
Đồ ăn tiền triệu tiêu thụ giảm
Ở phân khúc thực phẩm cao cấp, đùi heo muối Tây Ban Nha đang nhận được sự quan tâm lớn của thị trường. Phần thịt cỡ nhỏ (khoảng 1kg) giá từ 1 triệu đồng, nguyên đùi trước/sau (5-7kg) giá dao động 7-9 triệu đồng.
Tại một cửa hàng bán thực phẩm nhập khẩu trên phố Lê Đại Hành (Hà Nội), đùi heo muối Iberico có sẵn với đủ tầm giá. Ngoài bán lẻ, cửa hàng này còn chuẩn bị hộp quà gồm thịt heo muối, đồ nguội nhập khẩu và rượu vang làm quà Tết. 90g thịt heo muối giá hơn 500.000 đồng/hộp, hộp quà đi kèm giá 2,5 - 4 triệu đồng.
Theo giới thiệu của người bán, thịt heo muối có giá cao do được tuyển chọn từ giống heo Ibérico chất lượng số 1 thế giới, chăn thả tự do trên rừng sồi nguyên sinh, nguồn thức ăn chính là hạt sồi.
Gan ngỗng, thịt bò wagyu, cua hoàng đế, tôm hùm... cũng trở thành quà Tết. Giá những hộp quà xa xỉ này lên tới vài chục triệu đồng. Một cửa hàng thực phẩm cao cấp tại Lò Đúc (Hà Nội) giới thiệu hộp quà hơn 32 triệu đồng, gồm 2 chai vang, 500g bò wagyu, 1kg gan ngỗng Pháp.
Phía cửa hàng cho biết đang hoạt động hết công suất để chuẩn bị các hộp quà, khách thường đặt số lượng lớn. Tuy nhiên, vị này cho rằng, so với năm ngoái, lượng khách giảm đi nhiều.
Theo Ngọc Mai - Việt Linh (Tiền Phong)