C.P. Việt Nam, thành viên của một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Thái Lan, hiện đang là doanh nghiệp nông nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Công ty chuyên cung cấp các sản phẩm từ thức ăn chăn nuôi đến thịt heo, gia cầm và thủy sản.
Theo báo cáo từ công ty mẹ C.P. Foods, doanh thu của C.P. Việt Nam trong năm ngoái đã chạm mốc kỷ lục, lên tới khoảng 93.000 tỷ đồng. Các năm trước đó, con số này cũng luôn duy trì quanh mức 80.000 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, năm 2020, C.P. Việt Nam còn ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế ấn tượng, đạt gần 18.900 tỷ đồng.
Không chỉ dừng lại ở quy mô doanh thu và lợi nhuận, C.P. Việt Nam còn đang có kế hoạch lớn khi công ty mẹ C.P. Foods đang xúc tiến quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết C.P. Việt Nam (CPV) tại Việt Nam. Động thái này nhằm huy động vốn, phục vụ cho các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của "ông trùm" nông nghiệp này.
Mạng lưới "khổng lồ": 21 nhà máy, cung cấp 6,8 triệu con heo/năm và đa dạng sản phẩm
C.P. Việt Nam hiện đang vận hành một mạng lưới sản xuất và chế biến quy mô lớn với 21 nhà máy trải dài khắp cả nước. Điều này cho phép công ty kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất thức ăn chăn nuôi đến các trang trại và nhà máy chế biến thực phẩm.
- Thức ăn chăn nuôi: C.P. Việt Nam sở hữu 8 nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Dương, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Bình Định, Bình Phước, và các nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại Đồng Nai, Bến Tre, Cần Thơ, Cà Mau.
- Trang trại: Công ty hợp tác với hơn 2.500 trang trại trên cả nước, cung cấp đa dạng các sản phẩm từ heo thịt (heo hơi, heo mảnh, heo đóng gói thương hiệu CP), trứng gà, gà thịt, gà pha lóc, gà chế biến chín, đến cá tươi, cá chế biến chín, tôm tươi và tôm chế biến.
- Chế biến thực phẩm: C.P. Việt Nam đã tham gia mảng này khoảng 10 năm với 2 nhà máy chế biến thủy sản tại Huế và Bến Tre, cùng 7 nhà máy chế biến thịt tại Hà Nội, Đồng Nai, Bình Phước và TP.HCM. Đặc biệt, nhà máy CPV Food Bình Phước với vốn đầu tư 250 triệu USD, khánh thành năm 2020, đã giúp Việt Nam gia nhập nhóm các quốc gia sản xuất thực phẩm từ gia cầm lớn trên thế giới.
Theo giới thiệu, C.P. Việt Nam hiện đang quản lý tổng đàn heo nái chăn nuôi gia công khoảng 200.000 con, cung cấp ra thị trường hơn 6,8 triệu con heo thịt mỗi năm – một con số vượt trội so với các đối thủ khác. Về thị phần thức ăn chăn nuôi, C.P. cũng chiếm vị trí dẫn đầu với khoảng 17% thị phần (số liệu năm 2021). Năm 2018, công ty cũng nắm giữ 20% thị phần xúc xích tại Việt Nam.
Việt Nam: "Thiên đường" tiêu thụ thịt heo lớn thứ 4 thế giới
Bối cảnh tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của C.P. Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Việt Nam đứng thứ 6 về thị phần sản lượng thịt heo toàn cầu trong các năm 2021, 2022 và 2023.
Đáng chú ý, mức tiêu thụ thịt heo bình quân đầu người tại Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây:
- Năm 2021: khoảng 30kg/người/năm
- Năm 2022: khoảng 32kg/người/năm
- Năm 2023: khoảng 33,8kg/người/năm
- Năm 2024: ước đạt 37,04kg/người/năm, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn thứ 4 thế giới.
Với quy mô sản xuất và mạng lưới phân phối rộng khắp, cùng với tiềm năng thị trường lớn, C.P. Việt Nam đang củng cố vị thế dẫn đầu và sẵn sàng cho những bước phát triển đột phá trong tương lai.
QT (SHTT)