Những doanh nhân trẻ Trung Quốc như Wang Ning và Zhang Dinh đang tạo cơn sốt trong ngành đồ chơi sưu tầm, đẩy thị trường blind box (ở Việt Nam hay gọi là túi mù) lên quy mô hàng tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.
“Cưỡi” túi mù vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc
Tạp chí Forbes đưa tin, ông Wang Ning – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất đồ chơi nổi tiếng của Trung Quốc Pop Mart International Group vừa lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc hiện nay.
Tập đoàn Pop Mart đã gây ấn tượng với blind box (túi mù) - những gói bìa cứng nhỏ có giá khoảng 10 USD chứa một món quà nhỏ là những “em bé” nhồi bông sưu tầm bí ẩn. Chiếc hộp kín bí ẩn chỉ được mở khi mua, khiến mỗi lần "đập hộp" trở thành trải nghiệm đầy bất ngờ, thú vị. Chính điều này đã giúp mang lại doanh thu cho Pop Mart trong nửa đầu năm 2024, tăng gần 2/3 lên 4,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 642 triệu USD) so với một năm trước đó. Doanh số bán hàng bên ngoài Trung Quốc đại lục của tập đoàn này cũng tăng hơn 3 lần.
Trong khi Trung Quốc vẫn là thị trường hàng đầu của đồ chơi túi mù thì Đông Nam Á đã trở thành thị trường phát triển nhanh nhất, với doanh số bán hàng trực tuyến thông qua các trang mua sắm như Lazada và Shoppee đang tăng mạnh. Cổ phiếu của Pop Mart đã tăng gần gấp 3 lần so với một năm trước, đưa Chủ tịch Wang Ning lần đầu tiên lọt vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản ròng trị giá 5,5 tỷ USD.
Doanh nhân Wang Ning nhanh chóng tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để thiết kế các dòng đồ chơi, chẳng hạn như dòng sản phẩm bán chạy nhất Molly của Pop Mart, một con búp bê có đôi mắt hình nút áo màu đậm.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2010, Pop Mart niêm yết tại Hồng Kông đã mở 500 cửa hàng, trong đó có khoảng 400 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục. Doanh nghiệp này có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng cửa hàng ở Mỹ vào cuối năm nay. Mới đây, Pop Mart đã phát hành Dream Home, trò chơi di động đầu tiên có Molly và các nhân vật khác trong loạt đồ chơi của hãng như Skullpanda, Dimoo và Pucky.
Kết hợp nghệ thuật và thương mại để thu hút giới trẻ
Một doanh nhân trẻ nổi tiếng nữa của Trung Quốc đứng sau thương hiệu Baby Three “gây bão” thị trường đồ chơi sưu tầm chính là Zhang Ding. Ông chủ này đã trải qua quá trình khởi nghiệp đầy gian nan trước khi đạt thành công vang dội như hiện tại.
Zhang Ding là ông chủ của Big Beautiful - công ty sản xuất đồ chơi sưu tầm Baby Three. Zhang Ding đã từng thử sức với nhiều nghề khác nhau, từ bán cơm chiên, bán đồ lót vỉa hè đến mở nhà hàng, và từng nếm mùi thất bại rất nhiều lần. Cũng có thời kỳ doanh nhân này phất lên, nhưng chẳng bao lâu lại tay trắng và lâm vào cảnh nợ nần.
Bước ngoặt đến khi video chia sẻ tài chính trên nền tảng Douyin (tương tự như TikTok shop) của Zhang Ding thu hút lượng lớn người xem. Nhận ra tiềm năng, Zhang Ding đã mạnh dạn vay vốn tìm nguồn hàng “độc, lạ”, và may mắn phát hiện ra món hàng blind box (túi mù). Zhang Ding nhập hàng bán thử và bất ngờ "cháy hàng" sau đó.
Nhân cơ hội này, Zhang Ding mở công ty Big Beauty, tận dụng livestream (phát trực tiếp) để bán hàng và quảng bá thương hiệu, Zhang Ding nhanh chóng chinh phục thị trường đồ chơi và trở thành một trong những cái tên nổi bật trong ngành.
Sau đó, Zhang Ding đã tự thiết kế món đồ chơi độc đáo mang tên Baby Three (ở Việt Nam thường gọi là “bé ba”). Món đồ chơi này nhanh chóng trở thành “hàng hot” tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê sơ bộ, trong năm 2024, người Việt chi hơn 150 tỷ đồng để mua túi mù Labubu, Baby Three trên các sàn thương mại điện tử.
Với sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, các doanh nhân trẻ ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã kết hợp giữa cảm tính và lý tính, nghệ thuật và thương mại để thu hút giới trẻ, đáp ứng sở thích cá nhân và thỏa mãn cảm xúc của họ. Điều này phản ánh sự khác biệt trong việc tiêu thụ các sản phẩm, không còn chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu vật chất mà còn là nhu cầu cảm xúc và cá tính.
Nguồn: Forbes, Sina
Theo Trần Ngọc (Vov.vn)