Ngày 20-2, Hội nghị bàn giải pháp ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã được Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch TP HCM tổ chức.
Theo Sở Du lịch TP HCM, là trung tâm du lịch lớn của cả nước nên TP HCM đang chịu tác động, thiệt hại trước tình hình dịch Covid-19. Khách Trung Quốc chiếm gần 15% tổng lượng khách quốc tế đến TP.
Đánh giá sơ bộ từ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP, trong thời gian diễn ra tình hình dịch bệnh, TP chịu những tác động trực tiếp đến việc phát triển du lịch. Khách du lịch đến TP qua đường hàng không trong tháng 2 giảm tới 28,35% so với tháng trước và giảm 22,72% so với cùng kỳ.
Tình trạng khách hủy tour, hủy chỗ, hủy dịch vụ, hủy chương trình tham quan du lịch.... diễn ra mỗi ngày. Thống kê sơ bộ của một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành lớn tại TP, ước tính trong tháng 2 và đến quý I/2020, doanh thu giảm từ 40% - 60%, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh thị trường Trung Quốc thiệt hại tới 70% - 80% doanh thu.
Các cơ sở lưu trú du lịch, doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng nặng nề do vắng khách. Lượng khách đến tham quan các địa điểm du lịch giảm khoảng 30%-40% so với cùng kỳ năm trước. Hiện khách tham quan chủ yếu đi theo các chương trình du lịch đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trước tình hình này, để ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi lại thị trường khách ngay và sau dịch, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du Lịch TP, cho biết đã thống nhất cùng các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, hàng không, dịch vụ… xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa với mức giá giảm sâu 50%. Để chương trình kích cầu du lịch thực sự có hiệu quả, Sở Du lịch đã có kiến nghị UBND TP HCM xem xét, có chính sách miễn, giảm chi phí vé tham quan (từ 50% giá vé trở lên) tại các điểm tham quan trên địa bàn nhằm góp phần thực hiện kích cầu điểm đến du lịch; khuyến khích du khách tham quan nhiều điểm đến trong chuyến hành trình TP…
Đặc biệt, giá vé máy bay vốn chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí cấu thành tour du lịch (đi bằng đường hàng không) nên các công ty du lịch đề nghị ngành hàng không vào cuộc, hỗ trợ để kích cầu thật sự có giá hấp dẫn.
Ông Nguyễn Đăng Cường, Trưởng phòng Phát triển bán và Tiếp thị, Vietnam Airlines, cho hay hiện nhiều đối tác phía Trung Quốc đã chuẩn bị xúc tiến khôi phục lại thị trường, các đường bay tới thị trường này sẽ sớm được khai thác trở lại, trong khi các thị trường khác cũng đang có tín hiệu tích cực với điểm đến Việt Nam.
Vietnam Airlines đã chủ động đưa chương trình kích cầu ở cả 3 mảng: nội địa, khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) và người Việt đi du lịch nước ngoài (outbound). Theo đó, hãng cam kết giảm tối đa 50% giá vé nội địa, tập trung vào những tuyến điểm có nhu cầu lớn để tăng hiệu quả. Hãng cũng đang xúc tiến phương án mở đường bay thẳng tới Ấn Độ, tiếp tục mở rộng mạng bay tới Úc vì đây là 2 điểm đến tiềm năng, được xác định tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới…
Về phía doanh nghiệp du lịch, bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Hòa Bình Việt Nam, cho biết để ứng phó với dịch bệnh và kích cầu, công ty đã giảm giá vé khách sạn ở Phú Quốc từ 30%-35%, giảm giá tuyến tàu cao tốc giữa Phú Quốc - Rạch Giá khoảng 35%...
Giá máy bay cực rẻ nhưng vẫn kén khách
Ghi nhận của Báo Người Lao Động những ngày qua, hàng loạt hãng hàng không mở bán vé máy bay giá siêu rẻ. Dạo một vòng qua website của các hãng hàng không Vietjet, Bamboo, Jetstar, giá vé máy bay từ 49.000 đồng, 99.000 đồng, 199.000 đồng… (chưa bao gồm thuế, phí) rất nhiều.
Vé máy bay cực rẻ nhưng không phải ai cũng sẵn sàng đi chơi giữa mùa dịch. Khảo sát nhỏ của người viết cho thấy dù giá vé máy bay cộng thuế phí chỉ khoảng 500.000 đồng/chặng giữa Hà Nội, TP HCM đến nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế… nhưng nhiều người vẫn đang do dự, chưa dám đặt.
Để kích cầu mạnh mẽ hơn, thông tin từ Vietnam Airlines cho biết sẽ triển khai bán vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) trên đường bay giữa TP HCM - Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore và mở bán chương trình "Mua sớm, giá tốt" trên hơn 50 đường bay quốc tế. Đây là những chương trình bán nằm trong hoạt động kích cầu du lịch cùng Hiệp hội du lịch Việt Nam và chung tay phát động các điểm đến quốc tế an toàn cho hành khách trong giai đoạn nửa đầu năm 2020. Thời gian mở bán từ 24-2 đến 31-3.
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)