Ngay cả những người tiêu dùng thông minh cũng có thể mắc các sai lầm tai hại này khi bị cơn say khuyến mãi dẫn dắt, điều dễ xảy ra trong các dịp Black Friday.
1. Không nghiên cứu trước
Điều quan trọng nhất bạn nên làm trước ngày Black Friday là nghiên cứu trước xem khuyến mãi nào là thật, cái nào chỉ là chiêu trò.
Đầu tiên, đừng bị phân tán bởi những chương trình giảm giá sâu và thấp nhất. Thứ hai, kiểm tra kỹ xem sản phẩm đó mình có thực sự cần và có các đặc điểm như ý. Bạn sẽ hối tiếc nếu mua đồ rồi và sau đó phát hiện món này ở chỗ khác lúc nào cũng có giá thấp hơn, dù không chạy giảm giá.
2. Nợ tín dụng để mua sắm
Mờ mắt vì các mặt hàng giảm giá, xem lại ví và tài khoản thấy hết tiền, nhiều người sẵn sàng nợ thẻ tín dụng để mua bằng được.
Hãy từ bỏ quyết định mua sắm đó nếu bạn không đủ khả năng chi trả. Giảm giá không phải là cái cớ để bạn chi tiêu vượt quá năng lực tài chính của mình.
3. Không lập kế hoạch mua sắm
Không có kế hoạch hoặc lên kế hoạch mua sắm muộn là sai lầm cực phổ biến. Hãy nhớ rằng bạn cần danh sách những thứ mình muốn mua, gồm những mặt hàng trong nhà còn thiếu, những món quà bạn muốn tặng trong dịp Giáng Sinh, Tết Dương lịch...
Nếu không có kế hoạch, bạn sẽ dê dàng bị lôi cuốn bởi những quảng cáo hấp dẫn ở cửa hàng và chi tiêu quá khả năng, từ đó rơi vào khủng hoảng tài chính. Trong khi đó, từ giờ đến cuối năm, bạn còn rất nhiều thứ thiết thực hơn cần mua.
4. Tưởng mọi ưu đãi Black Friday đều tốt
Mỗi mùa Black Friday có hàng trăm nghìn giao dịch mua sắm, nhưng không có nghĩa là tất cả các mặt hàng được mua đều xứng đáng. Trước khi quyết định mua gì, bạn nên dành chút thời gian kiểm tra giá, xem xét kỹ mức giá thường ngày để xác định mức giá hiện tại có thật là ưu đãi hay không. Ngay cả khi giá hời, bạn cũng chỉ nên mua khi đang thực sự cần nó.
5. Bạn không sử dụng các ứng dụng so sánh giá
Dù đã lên kế hoạch và tìm hiểu trước, bạn có thể bất ngờ gặp một món khuyến mãi hời. Cách tốt nhất để quyết định món đó có đáng tiền hay không là sử dụng ứng dụng so sánh giá. Như vậy bạn sẽ biết giá thực của sản phẩm này cũng như những cửa hàng khác đang niêm yết, có mức khuyến mại thế nào.
6. Bạn bị nhử mồi xem các thứ mình không cần
Trò này hầu như năm nào cũng có người bị mắc. Bạn lao tới siêu thị điện máy khi thấy quảng cáo chiếc TV đời mới giảm giá tới 70% nhưng khi đến nơi thì nó bán mất rồi.
Sau đó, bạn được mời chào tới những chiếc đắt tiền hơn và có thể sa chân xem một loạt các món điện máy khác cũng được giảm giá sâu (sau khi đã được nâng giá lên cao). Đừng mắc mồi câu này. Nếu ở cửa hàng không có món bạn định mua, tốt nhất nên về tay không.
7. Bạn không tận dụng nhân viên để nhờ tư vấn
Các nhân viên bán hàng ở đó để giúp bạn, vì vậy, hãy tận dụng. Đừng đặt niềm tin rằng họ sẽ chọn cho bạn món tốt nhất mà hãy hỏi họ về sản phẩm cụ thể bạn định mua. Khi cửa hàng đông đúc, nhân viên bán hàng có thể sẽ giúp định hướng tốt hơn, thay vì bạn một mình ngắm nghía và bị sao nhãng.
8. Cứ mua đã, trả tiền sau
Để hút khách, rất nhiều cửa hàng trực tuyến có chính sách chỉ thu tiền khi khách nhận hàng, nghĩa là dù không có đủ tiền vào thời điểm quyết định mua sắm, bạn cũng có thể chốt đơn và điều này khiến nhiều người mua sắm quá nhiều. Và khi các gói hàng được gửi đến, bạn nhận ra mình phải trả một số tiền khổng lồ, nhưng đành phải cắn răng tìm cách thanh toán thôi.
PN (Nguoiduatin.vn)