Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngôi đã mở đường cho sự phát triển của vô số những ngành nghề mới lạ, thú vị và hấp dẫn mà từ trước tới nay chúng ta vẫn chưa biết hết hoặc chưa ngờ tới. Qua đó các bạn trẻ sẽ có cơ hội lớn để khẳng định bản thân, khám phá những thứ mới mẻ, góp phần tạo nên xu thế phát triển của xã hội trong tương lai.
Sau đây là những ngành nghề độc đáo nhưng rất hấp dẫn và tiềm năng, có cơ hội phát triển cực lớn trong tương lai. Từ đó giúp mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho những bạn trẻ có mong muốn tìm kiếm một công việc thú vị để thử thách bản thân.
1. Food Reviewer
Đây là những người chuyên làm công việc kiểm định, đánh giá chất lượng của các món ăn đến từ nhiều cửa hàng hoặc nhiều thương hiệu khác nhau. Hay nói một cách khác, những Food Reviewer sẽ thường xuyên lân la tới những quán ăn, nhà hàng, hoặc họ cũng có thể nhận về lời đề nghị, yêu cầu đến để đánh giá, trải nghiệm những món ăn mới mẻ đang gây sốt trong cộng đồng. Nhờ đó mà mọi người có thể tin tưởng, lựa chọn được những món ăn ngon miệng với giá cả phải chăng.
Mặc dù là một công việc thú vị và vô cùng thoải mái về mặt thời gian. Thế nhưng không phải ai cũng có thể trở thành một Food Reviewer thực thụ. Yêu cầu khắt khe nhất của công việc này, đó là bạn phải rất công tâm và khách quan, thẳng thắn đưa ra quan điểm để góp ý, nhận xét. Đồng thời bạn cũng cần phải có lòng đam mê với ẩm thực, có sự hiểu biết nhất định đối với nhiều món ăn. Tất cả những chia sẻ, đánh giá của Food Reviewer sẽ được cập nhật trên các nền tảng mạng xã hội uy tín và nhiều người theo dõi như Facebook, Youtube hoặc Tiktok,... Nhưng dù sao đi chăng nữa, đây vẫn là một công việc có tiềm năng phát triển rất tốt trong tương lai.
2. Food Stylist
Trái ngược với công việc Food Reviewer đó là đi trải nghiệm, đánh giá món ăn ngon, thì Food Stylist lại chuyên về việc sắp xếp, trang trí, trình bày hoặc thiết kế món ăn sao cho thật đẹp mắt và hấp dẫn. Đây là công việc nhằm để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm mới trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc là một cách để các nhà hàng, quán ăn PR thương hiệu của mình đến với khách hàng.
Một Food Stylist xuất sắc đòi hỏi phải am hiểu việc sử dụng các thiết bị công nghệ như máy ảnh, điện thoại,... để có thể tùy chỉnh màu sắc, bố cục, mang lại hiệu ứng đẹp mắt cho sản phẩm. Ngoài ra Food Stylist cũng cần có tư duy, khả năng nhìn nhận vấn đề linh hoạt, cùng với gu thẩm mỹ tinh tế để có thể tạo ra những bức ảnh, video quảng bá món ăn một cách xuất sắc.
3. Content Creator
Đây có lẽ là một trong những công việc cực kỳ thú vị và vô cùng hot trong những năm trở lại đây, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ. Những người làm công việc Content Creator sẽ làm công việc sáng tạo nội dung trên nền tảng kỹ thuật số, đặc biệt là các video viral, theo xu hướng đang hot trên mạng xã hội và được nhiều người quan tâm. Từ đó có thể thu hút một số lượng lớn người theo dõi và ủng hộ.
Công việc Content Creator sẽ đòi hỏi người thực hiện phải có sự sáng tạo không ngừng, luôn đưa ra những ý tưởng táo bạo, mới mẻ và đầy thu hút. Ngoài ra các Content Creator còn phải chịu khó nắm bắt tin tức, theo kịp dòng chảy của sự kiện, xu hướng nổi bật để từ đó sáng tạo nên những hình ảnh, video viral hướng tới độc giả hoặc khách hàng muốn nhắm tới. Không khó để bắt gặp những người làm công việc này trên nền tảng Tiktok, Facebook hoặc Youtube.
4. Influencer
Đúng như tên gọi của mình, những Influencer là những người có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng, có khả năng tác động đến thị trường ở một số yếu tố nhất định. Những Influencer có thể hoạt động trên nhiều ngành nghề khác nhau như công nghệ, y tế, thực phẩm, thời trang,... Tuy nhiên nhờ vào sức ảnh hưởng của mình, họ có thể khiến một số lượng lớn người theo dõi tin tưởng và sử dụng các sản phẩm mà họ đang quảng bá.
Những Hot Influencer hiện nay đa số đều là những gương mặt được hàng triệu người biết đến. Họ có thể thành công trong một số lĩnh vực, có thể là blogger, youtuber hoặc diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng nào đó,... Nhưng tóm lại, họ đều hoạt động vì một mục đích, đó là để quảng bá sản phẩm, quảng bá cho các nhãn hàng. Khi mà thời kỳ 4.0 diễn ra, những Influencer sẽ càng có đất để dụng võ, với sự kết hợp của nhiều công nghệ, phương tiện truyền thông hiện đại.
5. Pro Gamer
Pro Gamer hay những game thủ chuyên nghiệp là một công việc rất phổ biến trên thế giới, nhưng chỉ được chính thức công nhận ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, khi mà sự quan tâm của mọi người đến với những tựa game nổi tiếng ngày càng gia tăng không ngừng. Những Pro Gamer sẽ thường xuyên luyện tập, tham gia thi đấu tại các giải ESport trong và ngoài nước. Từ đó thu nhập của họ sẽ đến chủ yếu từ giải thưởng cũng như tiền tài trợ từ các thương hiệu lớn.
Nghe thì có vẻ thích thú vì chơi game cũng ra tiền, thế nhưng đây là công việc phải trả giá bằng thời gian, sức khỏe, mồ hôi và nước mắt. Bởi lẽ trở thành một game thủ tuy đơn giản, nhưng trở thành một game thủ thượng hạng để có thể thắng được nhiều giải đấu lại càng trở nên khó khăn. Nhưng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đồ họa game được cải tiến thường xuyên thì công việc Pro Gamer vẫn sẽ thu hút rất nhiều bạn trẻ trong tương lai.
6. Streamer
Streamer là những người chuyên phát sóng trực tiếp tại những nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube, Twitch, Tiktok,... để có thể trực tiếp trò chuyện và tương tác với khán giả theo dõi. Công việc này vốn xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm về trước, nhưng cho đến nay ngày càng trở nên phổ biến với sự phát triển không ngừng của công nghệ.
Những Streamer sẽ phải có tài ăn nói, có sự thu hút, cùng với đó là khả năng dẫn dắt cộng đồng. Để từ đó họ có thể kiếm được thu nhập thông qua việc được khán giả donate (trả tiền/quyên góp), hoặc được nhiều nhãn hàng trả tiền quảng cáo, mời quảng bá sản phẩm,... Bên cạnh đó, nghề Streamer đòi hỏi phải sử dụng nhiều thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính, micro thu âm,... nhằm cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh mỗi khi phát sóng trực tiếp.
7. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing hay còn được hiểu là hình thức tiếp thị liên kết. Trong đó những người làm công việc này sẽ thay mặt nhãn hàng, thương hiệu để quảng bá sản phẩm nhằm giúp hãng có thể bán được nhiều hàng. Từ đó họ sẽ được các nhãn hàng trích phần trăm hoa hồng lợi nhuận cho mỗi một đơn hàng được bán thành công.
Đây vốn dĩ là hình thức không quá mới, nhưng chỉ đến khi cuộc cách mạng 4.0 nổ ra đã giúp Affiliate Marketing ngày càng trở nên hấp dẫn người dùng. Rất nhiều bạn trẻ đã có thể tự xây dựng website để quảng bá sản phẩm, hoặc thậm chí sử dụng các mạng xã hội để giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ nói chung, thì những ngành nghề truyền thống giờ đây không còn thu hút được các bạn trẻ nữa. Khi mà những công việc thú vị hơn, liên quan đến sáng tạo, đổi mới, cập nhật xu thế sẽ luôn được quan tâm và phát triển không ngừng.
Theo Long Nguyễn (Tri thức & Cuộc sống)