Nhật Bản ngày càng chuộng hàng nông sản Việt

23/03/2020 10:17:17

Nhóm hàng nông, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu 248,3 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, rau quả tăng mạnh nhất với 21,1 triệu USD, tăng 25%, tiếp đến là hạt điều tăng 19,1%

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 6,2 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, một nửa là xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật, tăng 6%.

Nhật Bản ngày càng chuộng hàng nông sản Việt
Xuất khẩu hạt điều sang Nhật tăng hơn 19% trong 2 tháng đầu năm 2020.

Nhóm hàng nông, thủy sản có kim ngạch xuất khẩu 248,3 triệu USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số này, rau quả tăng mạnh nhất với 21,1 triệu USD, tăng 25%, tiếp đến là hạt điều tăng 19,1%, hàng thủy sản tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy Nhật Bản ngày càng có xu hướng chuộng hàng nông sản Việt Nam.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác như nhóm chế biến, chế tạo đạt kim ngạch xuất khẩu 2,38 tỷ USD, tăng 0,84% so với cùng kỳ 2019; trong đó dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng có kim ngạch xuất khẩu lớn. Còn nhiên liệu, khoáng sản cũng đạt kim ngạch xuất khẩu 140,9 triệu USD, tăng 393,1% so với cùng kỳ năm 2019, vật liệu xây dựng đạt kim ngạch xuất khẩu 128,8 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngược lại, lượng hàng nhập từ Nhật về Việt Nam cũng gia tăng, trong đó nhóm hàng chế biến, nông thủy sản và khoáng sản tăng 10 - 40%. Riêng linh kiện điện tử, vải các loại giảm 2-5%.

Phát biểu tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản tháng 9/2019, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản thực phẩm đi kèm với nâng cao năng lực chế biến, đưa thương hiệu hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam ra thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng là một trong những nhiệm vụ chính của Bộ NN&PTNT đang triển khai nhằm tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mở cửa thị trường nông sản.

Theo Chi Lê (Nguoitieudung.com.vn)

Nổi bật