Cách đây ít giờ, trên mạng xã hội bỗng xôn xao bài bóc phốt của 1 người đàn ông có tên là H. Người này phản ánh rằng đã có 1 trải nghiệm không tốt khi mua hàng tại siêu thị L. ở Phổ Yên, Thái Nguyên.
Theo những gì anh H. phản ánh trong bài đăng trên Facebook, ngày 1/10 vừa qua, anh có đến siêu thị L. mua một máy xay thịt trị giá 650.000 đồng. Do hôm đó siêu thị có rất đông người mua hàng và thanh toán, nên anh H. đã không kịp thử sản phẩm trước khi mua hàng.
Đến khi sử dụng, anh H. phát hiện máy quay 2 vòng rồi dừng hẳn. Anh có thử lại 2-3 lần nữa đều như vậy. Ngày 4/10, anh H. mang sản phẩm đến đổi trả và có ý định thêm tiền vào mua sản phẩm khác với chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, 1 nhân viên ở cửa hàng đã gây khó dễ cho anh.
"Chị nhân viên bán hàng chốt 1 câu xanh rờn là mình làm mất cái đệm gì đó của máy xay và không chấp nhận việc trả đổi hàng. Lúc đó mình nói nhẹ nhàng lại là hãng sản xuất chỉ có vậy, mình chưa dùng lần nào sao mà mất được. Nhưng chị bán hàng đó vẫn cãi là mình làm mất.
Giải thích qua lại mãi, nên mình không nhân nhượng nữa mà quát lại rằng "để sang siêu thị bên cạnh xem sản phẩm như thế có cái đệm như chị nói không", nhưng chị nhân viên này không chịu sang với mình. Chị ta chỉ cãi chày cối rằng bán hàng bao nhiêu năm rồi không cần phải xem.
Lúc đó, mình bực quá nên yêu cầu quản lý. Chị ta lại lắc đầu bảo "chịu, không biết quản lý đâu cả". May mà có 1 số người mua hàng với mình chỉ ra chỗ người quản lý, mình ra nói chuyện thẳng thắn. Chị nhân viên kia trả treo bao nhiêu thì quản lý lại hiểu chuyện bấy nhiêu. Anh ta xem máy, cắm chạy thử và biết vấn đề của máy xay nên đã đồng ý đổi trả cho mình sang máy khác.
Kết quả là sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ ở đó thì mình cũng được đồng ý đổi máy và bù thêm 450.000 đồng nữa để mua máy xay thịt mới.
Tuy đã được đổi lại nhưng mình vẫn bực khi gặp phải chị nhân viên bán hàng trả treo, lươn lẹo kia. Nếu người hiền thì chắc ôm máy về và chịu mất tiền rồi". - anh H. phản ánh.
Bài đăng của anh H. nhanh chóng nhận về hàng nghìn lượt quan tâm của dân mạng. Tuy nhiên có 2 luồng ý kiến được bình luận sôi nổi dưới bài đăng.
Ở luồng ý kiến thứ nhất, nhiều người cũng bất bình thay anh H. trong trường hợp này. Khi mua phải sản phẩm bị hỏng, khách hàng mang đến đổi trả thì vấp phải sự trả treo, coi thường của nhân viên siêu thị. Một hệ thống bán hàng lớn nhất nhì Việt Nam mà lại có nhân viên hành xử quá kém như vậy thì thật khó chấp nhận. Quả thật, đúng như lời anh H. nói, nếu người nào đó hiền lành, không cãi lý được với chị nhân viên kia thì sẽ phải ôm hàng hỏng về và mất tiền oan.
Nhưng ở chiều ngược lại, có những ý kiến cho rằng anh H. cũng đang hành xử thái quá. Đồng ý rằng khi mang món hàng bị hỏng đến đổi trả mà gặp nhân viên bán hàng như chị gái trong câu chuyện thì ai cũng bực bội. Nhưng sau đó anh H. đã gặp được quản lý và được đổi trả ngay. Việc anh H. quy chụp từ 1 người để kết luận cả hệ thống siêu thị bán hàng rởm, tèm nhèm làm ăn bố láo như vậy sẽ có ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến uy tín của siêu thị L.
Trước sự việc không hay này, phía siêu thị đã lên tiếng giải thích: "Trường hợp này khách hàng đã đổi được sản phẩm và đền bù theo đúng quy trình của siêu thị. Điều khách hàng bức xúc do ban đầu bạn nhân viên chưa có ứng xử đúng cách đã được siêu thị L. trực tiếp điều chỉnh ngay tại thời điểm nhận được phản hồi.
Về phía anh H. cũng không có phản ánh gì thêm sau vụ việc. Chúng tôi rất xin lỗi vì bất cập này".
Hiện vụ việc vẫn đang khiến dư luận xôn xao. Đây cũng là bài học trong giao tiếp, ứng xử của người bán hàng với các "thượng đế" của mình. Nếu chị nhân viên kia bình tĩnh hơn, có cách xử lý khôn ngoan hơn khi nhận được phản ánh của anh H. thì chắc chắn sự việc đã không bị rùm beng trên mạng xã hội.
Theo Hướng Dương HT (Pháp Luật & Bạn Đọc)