VNDirect chính thức được Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) cấp phép mở lại hoạt động hệ thống giao dịch sau thời gian khắc phục sự cố bị tấn công.
HNX cho biết, việc kết nối bao gồm cả giao dịch từ xa và giao dịch trực tuyến trên thị trường chứng khoán niêm yết, thị trường đăng ký giao dịch, phái sinh, công cụ nợ và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, bắt đầu từ hôm nay (1/4). Theo HNX, việc kết nối dựa trên báo cáo của Chứng khoán VNDirect về việc đã khắc phục xong sự cố liên quan đến hệ thống giao dịch.
Tương tự, HoSE cũng cho phép kết nối giao dịch trở lại đối với VNDirect.
Sau một tuần khắc phục sự cố, VNDirect cho biết đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình bốn giai đoạn và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ tính năng và dịch vụ của hệ thống.
Trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng DStock và VNDirect).
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, ứng dụng VNDirect hoạt động chưa "mượt", người dùng không thể thao tác trên ứng dụng. Sau đăng nhập, ứng dụng liên tục bị thoát ra, bảng giá bị sai, chức năng chuyển tiền không hoạt động.
Truy cập bằng máy tính, cũng gặp tình trạng tương tự, thậm chí bất động, lệch giá so với thời gian thực. Đồ thị VN-Index, VN30-Index chưa hiển thị.
Chia sẻ trên các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư bày tỏ thất vọng sau 1 tuần sự cố, giao dịch vẫn chưa trở lại bình thường.
Anh Văn Chung - nhà đầu tư cá nhân - cho biết vừa bán cổ phiếu ở tài khoản VNDirect qua website, khi ứng dụng không hoạt động. Để biết giá cổ phiếu đang giao dịch, anh Chung phải xem ở bảng điện công ty khác, rồi quay trở lại hệ thống VNDirect đặt lệnh. Giá hiện thị tại bảng điện VNDirect không chính xác, không cập nhật, nhảy giá.
Về phía VNDirect, công ty thừa nhận trong thời gian mở lại giao dịch và phục hồi dần các tính năng trên hệ thống sẽ không tránh khỏi một vài lỗi kỹ thuật nhỏ, và mong khách hàng thông cảm.
Trước đó, công ty này cũng công bố chính sách tri ân với toàn bộ khách hàng, nhưng cũng nhận về ý kiến trái chiều, việc hỗ trợ này không hề có ý nghĩa với nhà đầu tư lớn khi cơ hội mua, bán chốt lời không thực hiện được, thậm chí những toàn khoản muốn đảo hàng cũng không thực hiện được. Đây mới là những thiệt hại lớn nhất mà công ty không tính được và hiện không có phương án hỗ trợ cho khách hàng.
Theo Việt Linh (Tiền Phong)