Từ ngày 21.10, sau khi các hãng hàng không được tăng chuyến, mở lại nhiều đường bay, giá vé máy bay các chặng nội địa đang còn khá nhiều và đã giảm mạnh so với thời điểm vừa nối lại các đường bay.
Hiện các hãng bay Việt đã khôi phục lại các đường bay nội địa, tần suất các đường bay cũng được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo đại diện Vietjet, từ 21.10 hãng này khôi phục khai thác toàn bộ các đường bay kết nối TP. HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trên cả nước, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Trong đó, các đường bay kết nối giữa TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng khai thác 2 chuyến khứ hồi/ ngày. Dự kiến, đến 30.11.2021, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.
Còn đại diện Bamboo Airways cũng cho biết, trong giai đoạn từ 21.10.2021 – 31.10.2021, Bamboo Airways khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó có 15 đường bay khứ hồi kết nối Hà Nội, 17 đường bay khứ hồi kết nối TP. HCM (bao gồm đường bay TP. HCM – Hà Nội). Bên cạnh đó, hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, TP. HCM.
Từ 21.10, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã chính thức mở bán vé rộng rãi. Đại diện Vietnam Airlines Group sẽ khai thác gần 40 đường bay trên cả nước, xấp xỉ tổng số đường bay trước khi dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2021.
Theo ghi nhận, trên đường bay TP. HCM đi Hà Nội hiện giá vé phổ thông dao động từ hơn 1,3 triệu đồng đến 2,8 triệu đồng. Một số chuyến của Vietjet thêm một điểm dừng ở Đà Nẵng trước khi đến Hà Nội chỉ có khoảng 900.000 đồng. Chiều Hà Nội đi TP. HCM có rẻ hơn, từ hơn 900.000 đồng đến 1,55 triệu đồng đã bao gồm thuế phí.
Trước đó, giá vé của các chặng bay này có lúc lên đến 3,6 triệu đồng, thậm chí tại một số thời điểm hết vé phổ thông, hành khách có nhu cầu từ TP. HCM đi Hà Nội buộc phải mua vé thương gia khoảng 7,6 triệu đồng.
Trước đó, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – ông Võ Huy Cường, theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về hàng không dân dụng, giá vé bằng chi phí đi lại của ngành hàng không và các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước. Như vậy sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân. Khi mở cửa lại, cơ quan chức năng và các hãng hàng không sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng.
Theo Minh Hạnh (Lao Động)