Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh thu của các nhà hàng, trung tâm mua sắm đạt 926 tỷ NDT (khoảng 146 tỷ USD) trong một tuần Tết Mậu Tuất, tăng 10,2 % so với năm ngoái. Các mặt hàng như robot lau nhà đặc biệt hút khách.
Doanh thu phòng vé tăng 52% nhờ các phim hài trong nước như “Monster Hunt” và “Detective Chinatown 2”. Theo Tổng cục Du lịch Trung Quốc, nguồn thu từ du lịch nội địa tăng 12,6% lên 475 tỷ NDT. Trong khi đó, Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc dịp Tết này.
Tổng công ty đường sắt cho biết, khoảng 390 triệu lượt khách di chuyển bằng tàu hỏa, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cơ quan, nhà máy ở Trung Quốc được nghỉ lễ một tuần nên đây là đợt di chuyển lớn nhất hành tinh.
“Đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây đã cải thiện các công trình như rạp chiếu phim, viễn thông… đặc biệt tại các đô thị loại 3 và 4. Tại những nơi này, giới trẻ hiện tiếp cận với giải trí tốt hơn và họ sẽ giúp đẩy mạnh tiêu dùng trong tương lai. Chi tiêu mạnh không chỉ giúp cho nhu cầu nội địa mà còn cho cả toàn cầu”, Wen Bin – nhà nghiên cứu tại China Minsheng Banking Corp ở Bắc Kinh nhận định.
Theo Anh Tú (VnExpress.net)