Năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 400.000 ôtô, năm 2025 là 660.000-800.000 xe. Dòng xe được tập trung sẽ là loại có giá rẻ, kích thước nhỏ, tiêu thụ ít nhiên liệu.
Định hướng thời gian tới là phát triển dòng xe con dung tích nhỏ, giá rẻ, phù hợp với xu thế chung. |
Ông Cao Quốc Hưng cho biết thêm, bước đầu, Việt Nam đã hình thành được ngành công nghiệp hỗ trợ, cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Xuất khẩu hàng năm của Việt Nam đạt trên 3 tỷ USD. Năm 2014, xuất khẩu phụ tùng Việt Nam đạt kim ngạch 3,4 tỷ đôla.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, sau 20 năm phấn đấu, công nghiệp ôtô Việt Nam đã có một số thành tựu. Cụ thể, 45 doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp, 60 doanh nghiệp sản xuất khung, gầm, thùng xe, 210 đơn vị sản xuất linh phụ kiện, 12 doanh nghiệp FDI cũng tham gia sản xuất.
Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi tương đối thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với mục tiêu khoảng 40%. Tỷ lệ nội địa hóa tại doanh nghiệp hiện nay dao động 7-10%, cao nhất là Thaco với mức 18%. Việt Nam cũng chỉ mới sản xuất được các phụ tùng đơn giản như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây...
Chiến lược phát triển sắp tới là tập trung vào dòng xe con phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam và xu hướng phát triển của thế giới. Các dòng xe này gồm xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít nhiên liệu, thân thiện với môi trường, có giá phù hợp.