Ngày 10/3, trao đổi với PV, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho hay, do Hà Nội nằm trong chuỗi liên kết 21 tỉnh cung ứng nông lâm thủy sản an toàn nên khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp trở lại, Hà Nội hoàn toàn không bị động nguồn cung hàng hóa.
Ông Mỹ cho biết, thời tiết hiện đang rất thuận lợi cho trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến khó lường, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường tái đàn nhằm bổ sung nguồn cung thịt cho thị trường, đặc biệt là giả thiết dịch COVID-19 có nhiều kịch bản khó lường.
Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất khoảng 18.500 ha rau, 19.500 ha cây ăn quả. Duy trì gia súc, gia cầm với tổng đàn gần 40.000 con và diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 24.000 ha.
Cùng thời điểm, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, ngay từ thời điểm sau Tết Nguyên đán, khi dịch tả lợn châu Phi vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn và dịch bệnh COVID-19 phát sinh, diễn biến phức tạp đã khiến giá thịt lợn biến động.
Mặc dù tổng đàn lợn cả nước đạt 24 triệu con và dự báo tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân năm 2020 đạt khoảng 4%, sản lượng thịt các loại ước đạt khoảng 5,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 02/2020, Việt Nam đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt các loại, trong đó thịt lợn và sản phẩm thịt lợn các loại đạt 13.816 tấn, chiếm 21% tổng lượng thịt nhập khẩu, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019.
Cơ cấu chủng loại thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt-lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Canada (chiếm 33,1%), Đức (chiếm 25,4%), Brazil (chiếm 16,1%), Ba Lan (chiếm 15,8%), Hoa Kỳ (chiếm 7,8%)...
Để góp phần bình ổn nguồn cung và giá thịt lợn tại thị trường trong nước, Bộ Công thương đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam nhằm tổ chức hoạt động kết nối giao thương một cách thành công, hiệu quả.
Ngoài ra, thường xuyên trao đổi, làm việc với các Sở Công thương và lực lượng quản lý thị trường tại khu vực biên giới thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trái phép lợn sống và các sản phẩm từ lợn qua biên giới trên địa bàn;
Theo dõi sát diễn biến hoạt động thương mại và trao đổi cư dân biên giới đối với hàng hóa nông, thủy sản nói riêng cũng như đối với lợn sống và các sản phẩm từ thịt lợn để phối hợp với cơ quan chức năng (hải quan, biên phòng, thú y...) trên địa bàn chủ động ứng phó với hiện tượng vận chuyển, mua bán trái phép, chống đầu cơ, tích trữ, gây bất ổn đến tình hình thị trường trong nước cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Theo Bộ Công thương, từ khi dịch COVID-19 có diễn biến trở lại, đơn vị đã có công văn gửi các doanh nghiệp phân phối như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn TP Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thịt lợn.
Đồng thời có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng trên cả nước để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có nhu cầu.
Việc các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác cân đối nguồn cung thịt lợn trong thời điểm hiện nay sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt lợn nói riêng để tránh tình trạng "găm hàng, tăng giá", ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Ngày 10/3, thông tin tới PV Báo Gia đình & Xã hội, đại diện Công ty MM Mega Market Việt Nam (siêu thị Mega Market) cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 có diễn biến mới, công ty đã chủ động "kịch bản" tăng lượng hàng thiết yếu bán ra từ 20 – 40% so với kế hoạch, nhằm đảm bảo đủ lượng hàng hóa sẵn sàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống... với tổng giá trị hàng hóa hơn 1,200 tỷ đồng.
Theo Bảo Loan (Giadinh.net.vn)