Theo Zing, ngân hàng VIB hiện là nhà băng có số lượng ôtô rao bán thanh lý nhiều nhất trên thị trường, lên tới gần 150 chiếc bao gồm nhiều mẫu xe sang có giá tiền tỷ.
Trong đó, nhà băng này đang rao bán chiếc BMW 730I đời 2016 đã qua sử dụng với giá 2,16 tỷ đồng. Đây là tài sản được hình thành từ vốn vay, thế chấp để trả nợ cho ngân hàng.
Đáng chú ý, trên thị trường, những chiếc BMW 730I được xếp vào nhóm xe sedan hạng sang của BMW. Giá mua mới một chiếc BMW 730I đời 2023 hiện vào khoảng 4,4-5 tỷ đồng, tùy phiên bản. Trong khi những chiếc BMW 730I đời 2016 đã qua sử dụng cũng được rao bán trên các chợ ôtô cũ với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho mẫu xe sang này đang rẻ hơn thị trường khoảng 6-10%.
VIB hiện cũng đang rao bán một loạt xe Mercedes-Benz hạng sang như chiếc Mercedes C250 đời 2018, được ngân hàng định giá thị trường 1,7 tỷ đồng nhưng đang được ra bán với giá khởi điểm 1,02 tỷ đồng; chiếc Mercedes E250 đời 2018 đã qua sử dụng được rao bán thanh lý với giá 1,26 tỷ, trong khi giá thị trường lên tới 1,6 tỷ đồng.
Tương tự là các mẫu Mercedes E300 đời 2021 có giá thị trường 2,65 tỷ đồng, đang được ngân hàng rao bán thanh lý giá chỉ 2,27 tỷ, hay Mercedes Benz CLA45 đời 2015 rao bán chỉ 684 triệu đồng…
Ngoài ra, nhà băng này cũng đang thanh lý nhiều mẫu xe sang khác như chiếc BMW 528I đời 2016 bán giá 971 triệu đồng; xe Landrover Range đời 2012 thanh lý giá khởi điểm 700 triệu đồng; 2 chiếc Peugoet 3008 đời 2020 giá 727 triệu và 795 triệu đồng...
Bên cạnh các mẫu xe tiền tỷ, VIB cũng rao bán thanh lý hàng loạt mẫu xe bình dân với giá rẻ dao động từ 250 triệu đến dưới 500 triệu đồng thuộc các hãng như Chevrolet Cruze, Toyota, Mazda, Ford...
Không có số lượng xe thanh lý nhiều như VIB, nhưng TPBank cũng đang có 32 mẫu xe cũ là tài sản thế chấp của khách hàng đã được ngân hàng thu giữ và mang ra bán đấu giá. Trong số này, đa số là các dòng xe phân khúc bình dân với giá bán thanh lý dưới 1 tỷ đồng.
Còn tại phân khúc xe sang, nhà băng này hiện rao bán thanh lý 1 chiếc Lexus 570 đời 2016 đã qua sử dụng với giá 4,47 tỷ đồng. Được biết, dòng xe này hiện có giá mua mới (đời 2023) lên tới 9,3 tỷ đồng. Nếu mua xe đã qua sử dụng, Lexus 570 đời 2016 cũng đang có giá dao động trong khoảng 5,6-5,8 tỷ đồng, đắt hơn 25-30% so với giá khởi điểm ngân hàng đưa ra.
Ngoài ra, TPBank cũng đang rao bán thanh lý chiếc Toyota Land Cruiser đời 2020 với mức giá 3,74 tỷ đồng, hay chiếc Mecerdes-Benz GLB35 đời 2021 giá 2 tỷ đồng…
Xe sang ngân hàng rao bán có là "miếng bánh ngon"?
Những chiếc xe sang mà các ngân hàng rao bán thu hồi nợ có mức giá rẻ nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn, mặn mà từ phía người dân bởi nhiều lý do như chất lượng xe, thủ tục pháp lý, chính sách hỗ trợ bảo hành.
Ghi nhận trên VietNamNet, khi mua ô tô thanh lý từ ngân hàng, khách hàng sẽ không có nhiều ưu đãi về tài chính như các gói vay, trả góp và thường phải nộp tất cả tiền trong 1 lần để mua tài sản. Bên cạnh đó, thời gian giải quyết các thủ tục giấy tờ liên quan của các tài sản này cũng có thể lâu hơn bình thường. Kể từ thời điểm giao dịch mua xe với ngân hàng, khách hàng sẽ phải mất khoảng 3 tuần để bên ngân hàng hoàn tất thủ tục giấy tờ với chủ cũ.
Một vấn đề nữa đối với người mua xe ô tô thanh lý từ ngân hàng là vấn đề bảo hành và đăng kiểm. Người mua xe ô tô cũ từ ngân hàng sẽ không được hỗ trợ về bảo hành và đăng kiểm cho người mua xe như khi mua ở các chợ ô tô cũ.
Nhiều người còn lo ngại vấn đề thủ tục, pháp lý khi sang tên đổi chủ. Nhưng trên thực tế, việc sang tên khi mua xe thanh lý của ngân hàng vẫn được cơ quan chức năng thực hiện như thủ tục mua bán xe thông thường.
Có người lại kiêng kỵ, cho rằng không nên mua những xe vỡ nợ vì sợ vận đen. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức mua của xe thanh lý.
Chưa kể, chất lượng của xe thanh lý cũng là vấn đề nhiều người đáng lo ngại. Bởi, không ít xe thanh lý của ngân hàng để ở kho bãi lâu không hoạt động, không được tân trang, sửa chữa nên ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng của xe.
Một điều đáng lo ngại khi mua xe ô tô thanh lý từ ngân hàng chính là vấn đề bảo dưỡng. Những chiếc xe được rao bán để thu hồi nợ có thể được "đắp chiếu" ngoài trời trong thời gian dài và dẫn đến nhiều hỏng hóc về lốp, ắc quy, đặc biệt là nội thất bị xuống cấp, nấm mốc.
Bên cạnh đó, những dòng ô tô quá cũ sẽ khó có thể tìm được phụ tùng thay thế hoặc phải mua phụ tùng với giá cao. Hơn nữa, những dòng xe quá cũ sẽ có sự tiêu hao nhiên liệu rất lớn.
Mặt khác, những mẫu xe sang chất lượng tốt giá hời mà các ngân hàng thanh lý khó có thể đến được tay người dùng vì phần nhiều những chiếc xe đó thường được các thợ buôn ô tô cũ chuyên nghiệp nhanh tay "hớt" trước, hay được các nhân viên ngân hàng giới thiệu cho bạn bè, người thân nếu họ có nhu cầu mua xe.
Anh Phúc, thợ kỹ thuật từng làm việc tại gara ô tô trên đường Phúc Diễn chia sẻ trên Dân Trí: "Mua xe ngân hàng rao bán, thanh lý người dân nên đi cùng một thợ sửa chữa xe đi cùng để kiểm tra, nếu có thể hãy mang xe ra những gara, để thợ sửa chữa có thể kiểm tra tổng quan chiếc xe tốt nhất như khung gầm, động cơ, nội thất và ngoại thất."
"Nhiều trường hợp chủ xe mới mua ô tô cũ đến gara để kiểm tra thì chiếc xe đã có nhiều hư hỏng, thay tháo và phải tốn một khoản chi phí không nhỏ để bảo dưỡng, sửa chữa cho chiếc xe", anh Phúc chia sẻ thêm.
PN (SHTT)