Mới đây, cử tri Tiền Giang gửi kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước về việc "chỉ đạo thanh tra toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của các ngân hàng, trong đó có việc bảo hiểm kèm theo hợp đồng tín dụng".
Trả lời kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục có các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh các tổ chức tín dụng tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng; đồng thời, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành để quán triệt các ngân hàng về hoạt động đại lý bảo hiểm.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các ngân hàng và bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong kế hoạch thanh tra hằng năm.
Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Cụ thể, số điện thoại đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước là (024) 388266344; (024) 3936.1017; email: [email protected].
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
Trước đó, Bộ Tài chính công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng. Trong kết luận thanh tra, Bộ Tài chính chỉ ra nhiều phạm của đại lý bảo hiểm.
Các lỗi chung mà đại lý bảo hiểm của 4 doanh nghiệp bảo hiểm gặp phải như: Chưa triển khai đúng trình tự, thủ tục bán sản phẩm bảo hiểm; chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm; chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm. Nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định về sử dụng mã số đại lý bảo hiểm.
Theo Ngọc Mai (Tiền Phong)