Theo thống kê từ báo cáo tài chính quý I/2025 của 27 ngân hàng, tổng số lượng nhân viên toàn hệ thống tính đến hết quý I là 277.024 người, giảm 2.143 người so với thời điểm đầu năm. Tỷ lệ giảm tương ứng là 0,8%.
Trong đó, LPBank là ngân hàng ghi nhận mức cắt giảm nhân sự mạnh nhất trong quý, giảm tới 1.619 người, tương đương 14,5% xuống còn 9.570 nhân sự. Đây là mức giảm hiếm thấy trong thời gian ngắn chỉ trong ba tháng.
Lý do cắt giảm nhân sự của LPBank được cho là phục vụ mục tiêu tinh gọn bộ máy mà ngân hàng này đã tiến hành thời gian vừa qua. Năm 2024, LPBank đã tinh gọn từ 17 Khối xuống còn 8 Khối nghiệp vụ và triển khai vận hành theo mô hình mới từ ngày 16/12/2024.
Do giảm quy mô nhân sự, chi phí nhân viên (bao gồm chi lương và phụ cấp, các khoản chi đóng góp theo lương, chi trợ cấp thôi việc, chi phí khác cho nhân viên) của LPBank trong quý I ở mức 732 tỷ đồng, giảm 8% cùng kỳ. Tuy nhiên, thu nhập bình quân nhân viên LPBank trong quý I/2025 lại tăng 1,81 triệu đồng/tháng so với mức thu nhập bình quân của năm 2024, lên mức 24,63 triệu đồng/người.
Sacombank cũng thực hiện cắt giảm nhân sự khi chỉ trong ba tháng, ngân hàng này đã giảm 970 người, tương ứng giảm 5% về 18.088 người. Tuy nhiên chi phí cho nhân viên trong kỳ vẫn tăng 5% so với cùng kỳ lên 1.976 tỷ đồng.
Dự báo, xu hướng cắt giảm nhân sự của Sacombank dường như vẫn sẽ tiếp tục quyết liệt trong năm nay.
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra mới đây, lãnh đạo Sacombank cũng cho biết có chủ trương giảm nhẹ hoặc tinh giản nhân sự thay vì tuyển dụng mới quy mô lớn.
Đồng thời lãnh đạo nhà băng này còn cho hay tuyển dụng nhân sự chất lượng cao đang là thách thức lớn. Sacombank hiện có ba phương pháp tuyển dụng: từ nguồn chuyên gia đầu ngành đang hợp tác với Sacombank, từ các hãng công nghệ, quản trị dữ liệu và AI, từ tuyển rộng rãi trên thị trường.
Trước mắt, Sacombank tuyển dụng những chuyên gia đầu ngành từng làm việc ở các hãng, các công ty đối tác. Ngân hàng mời những chuyên gia này sang theo phương thức hợp tác.
Trong bảng thống kê, một số ngân hàng chứng kiến sự sụt giảm về nhân sự nhiều (lớn hơn 100 nhân viên) trong ba tháng đầu năm như VIB giảm 522 người, SeABank giảm 278 người, VPBank giảm 155 người và TPBank giảm 121 nhân sự.
Có một thực tế là hầu hết ngân hàng đều đã và đang thực hiện tinh gọn bộ máy trong vài năm trở lại đây. Có khác chăng là việc này được thực hiện một cách lặng lẽ hơn.
Bên cạnh đó, ngân hàng vẫn phải tuyển dụng thêm cho những bộ phận thực sự cần thiết. Như Phó Chủ tịch HĐQT một ngân hàng thương mại cổ phần chia sẻ: “Có bộ phận giảm tới 70% nhân sự, nhưng cũng có bộ phận liên tục phải tuyển thêm người”.
Nhìn về khía cạnh tích cực hơn, vẫn có nhiều ngân hàng tuyển dụng và bổ sung thêm mới đội ngũ của mình. Chẳng hạn, BIDV là ngân hàng đứng đầu bảng xếp hạng về việc tuyển thêm người với con số 354, nâng tổng số nhân viên lên 29.352 người, tiếp tục duy trì ngôi đầu bảng.
Một đại diện khác trong nhóm Big4 là VietinBank khi ghi nhận tăng quy mô nhân sự lên 183 người trong quý đầu tiên năm 2025, lên 24.914 nhân sự. Con số này đã đưa VietinBank lên vị trí thứ ba trong nhóm ngân hàng có quy mô nhân sự lớn nhất.
Chỉ kém chút ít so với BIDV, Techcombank là ngân hàng tư nhân có mức tăng mạnh nhân sự thứ hai trong hệ thống với 347 nhân sự mới, nâng tổng số lên 12.195 người, tương ứng tăng 2,9%.
Nhìn chung, các ngân hàng cắt giảm nhân sự trong ba tháng đầu năm hầu hết đều nằm trong nhóm đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số, dẫn đến tinh gọn bộ máy vận hành. Việc giảm nhân sự trong thời gian ngắn thường nhằm mục tiêu nâng cao hiệu suất lao động, tái phân bổ nguồn lực từ chi nhánh truyền thống sang các mảng công nghệ, ngân hàng số hoặc các trung tâm dịch vụ tập trung.
Ngược lại, một số ngân hàng quy mô lớn vẫn tuyển dụng nhân sự có chọn lọc ở các vị trí chiến lược như công nghệ thông tin, ngân hàng số, phân tích dữ liệu và kiểm soát rủi ro. Đây là các mảng được xem là ưu tiên phát triển trong bối cảnh cạnh tranh và chuyển đổi mô hình kinh doanh trong hệ thống ngân hàng.