Ngân hàng cảnh báo: Không chụp ảnh 2 mặt thẻ ATM, thẻ tín dụng lưu trong điện thoại hoặc đăng lên mạng xã hội

23/02/2025 18:50:29

Mới đây, một người phụ nữ tại Thanh Hóa vì nghe lời đối tượng giả mạo công an, tải app dịch vụ công giả mạo, chụp ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng và nhập mã xác nhận. Ngay sau đó, tài khoản của chị lập tức bị trừ 70 triệu đồng.

Chỉ sau 1 vài cuộc điện thoại từ số lạ, tự xưng là cán bộ Công an với lý do hướng dẫn cập nhật điểm giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID, chị Lê Thị Liên, xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng trong tài khoản.

Chị Lê Thị Liên, Xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá cho biết: "Cài xong app đó, hắn bảo chị đem hết giấy tờ chụp lên cho tôi để tôi đưa lên hệ thống, thế là tôi chụp cả 2 mặt, sau khi chụp thẻ ngân hàng thế là nó hack thẻ ngân hàng rồi. Lúc đó cuống lên nhập mã xác nhận là chuyển lần đầu tiên 70 triệu sau bàng hoàng là mình bị lừa rồi".

Việc giả danh cán bộ Công an, cán bộ Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân hay các cơ quan chức năng khác là thủ đoạn không mới, nhưng để tạo lòng tin, các đối tượng lừa đảo thường xuyên thay đổi "chiến thuật", bám sát vào các quy định mới, như: tích hợp thông tin cá nhân trên ứng dụng VneID, hay trừ điểm giấy phép lái xe… để lừa người dân cài đặt ứng dụng giả, từ đó chiếm quyền sử dụng thiết bị thông minh và chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, các thủ đoạn lừa đảo nhắm đến chủ thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng cũng có xu hướng tăng cao, như Lừa đảo mời rút tiền từ thẻ tín dụng, Lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm, hoặc Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả...

Trước đó, các cơ quan chức năng và ngân hàng đã nhiều lần cảnh báo tới người dân thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm công nghệ cao và hướng dẫn giao dịch thẻ, giao dịch ngân hàng trực tuyến an toàn.

Theo ngân hàng VPBank, để tránh thiệt hại về tài sản, khách hàng nên:

(1) Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn các dịch vụ liên quan tới thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí...

(2) Xác minh với ngân hàng (nếu có nghi ngờ) trước khi sử dụng các dịch vụ được giới thiệu.

(3) Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng! KHÔNG cho người khác mượn thẻ để sử dụng, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

(4) Hết sức cẩn trọng, giám sát kỹ quá trình thực hiện quẹt thẻ thanh toán, chi tiêu tại các đơn vị chấp nhận thẻ như nhà hàng, siêu thị, quán ăn... để tránh rủi ro bị đánh cắp/lộ thông tin thẻ tín dụng

(5) Cẩn trọng khi nhập thông tin thanh toán dịch vụ trực tuyến trên các trang bán hàng điện tử (VD như mua vé máy bay/đặt phòng khách sạn/mua đồ trực tuyến…).

Khách hàng không nên:

(1) TUYỆT ĐỐI KHÔNG nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng/nâng hạn mức thẻ/hoàn phí bảo hiểm thẻ,… hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.

(2) KHÔNG truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.

(3) KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập VPBank NEO, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả Nhân viên ngân hàng.

(4) Không truy cập các website không tin cậy khi mua sắm trực tuyến, chỉ đăng nhập vào các website chính/độ tin cậy cao để mua hàng hóa dịch vụ.

(5) Hạn chế tối đa việc lưu thông tin trên website, không click lựa chọn “Lưu thông tin thẻ tín dụng” hoặc “Lưu thông tin cá nhân”... không để chế độ nhớ tên đăng nhập, thông tin thẻ trên thiết bị máy tính, điện thoại… để phòng trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt tài sản.

Theo Linh San (Nguoiduatin.vn)