Ngày 29-6, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Bùi Văn Thực (SN 1943; ngụ thôn An Ngãi, xã Quảng Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), cho biết đến thời điểm này gia đình ông vẫn không đồng tình với lý giải của Điện lực Nho Quan về việc điện sinh hoạt của gia đình ông tăng bất thường trong 1 tháng, khiến vợ chồng ông phải khốn khổ tích cóp tiền trả dần.
Theo ông Thực, sự việc bắt nguồn từ ngày 12-1-2019, khi cán bộ ngành điện của Đội quản lý khu vực Rịa (thuộc Điện lực Nho Quan) xuống chốt số công tơ của gia đình, thì ông tá hỏa khi biết trong tháng 1 (từ ngày 13-12-2018 tới ngày 12-1-2019) số điện của gia đình ông tăng bất thường lên tới 3.498 số (từ 1.220 số lên 4.718 số), mặc dù gia đình ông không dùng bất cứ việc gì ngoài một chiếc tivi, một chiếc quạt, điện thắp sáng.
Quá bất ngờ trước sự việc trên, ông Thực có đề nghị cán bộ điện kiểm tra, sau đó ngành điện có lập biên bản kiểm tra và xác định điện bị chập ở vị trí cây nhãn và tường của gia đình ông Thực, đây là những vị trí sau công tơ dẫn vào nhà, nên ngành điện xác định lỗi thuộc về gia đình và đề nghị ông phải thanh toán đủ số tiền 10.127.093 đồng. "Vợ chồng tôi già cả, cũng chẳng biết thế nào, sợ họ cắt điện nên đã đồng ý ký vào biên bản. Tuy nhiên, do không có tiền, gia đình không biết làm cách nào nên xin được đóng giãn hàng tháng 1 triệu đồng. Đến nay đã đóng được 5 triệu đồng"- ông Thực nói.
Cũng theo ông Thực, dù bản thân ông đã nhiều lần có văn bản kiến nghị, yêu cầu ngành điện phải làm rõ việc này, nhưng không nhận được văn bản chính thức nào của Điện lực Nho Quan trả lời gia đình. Vừa qua, khi ngành điện yêu cầu kiểm tra việc tăng tiền điện bất thường ở một số nơi, ông lại có đơn kiến nghị thì có 2 cán bộ xuống nhà nói số tiền chưa trả của gia đình ông đã được ngành điện hỗ trợ.
"Tôi thấy không đồng tình, vì dây điện của gia đình vừa mới mua, đang còn rất mới, sau lần đó điện đã trở lại bình thường, và hàng tháng gia đình chỉ phải đóng trên dướng 100.000 đồng. Bây giờ tôi mong muốn ngành điện cần làm rõ việc tăng điện bất thường là lỗi của gia đình hay của ngành điện, nếu ngành điện sai phải trả lại số tiền mà tôi đã đóng"- ông Thực nói.
Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Giáp, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh - Điện lực Nho Quan, xác nhận thông tin gia đình ông Bùi Văn Thực tăng tới 3.498 số điện là đúng và đã nhiều lần giải thích cho gia đình rõ về sự cố này là lỗi từ gia đình chứ không phải từ ngành điện.
"Không chỉ khi ông Thực có ý kiến đâu, mà ngay khi đi chốt công tơ, thấy sự cố bất thường chúng tôi đã làm việc với gia đình để làm rõ lý do tăng. Sau khi kiểm tra, anh em xác định do đường dây phía gia đình bị chập dẫn tới điện tăng bất thường. Chúng tôi cũng biết hoàn cảnh nhà ông Thực khó khăn, thế nhưng nguyên tắc thì không thể khác được, ngành điện vẫn tạo điều kiện để ông Thực đóng theo hàng tháng. Tuy nhiên, đến tháng 12-2019, ông Thực vẫn còn nợ khoảng 6 triệu đồng, ngành điện có chương trình tri ân khách hàng và đã hỗ trợ ông số tiền còn lại"- ông Giáp thông tin.
Ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Điện lực Nho Quan, cho biết sự việc của gia đình ông Bùi Văn Thực đã được đơn vị xử lý đúng quy định của pháp luật, có tình có lý. "Sự việc cũng diễn ra đã lâu và được chúng tôi giải quyết xong, tuy nhiên thời điểm này ông Thực lại có ý kiến thì chúng tôi sẽ tiếp tục cho cán bộ xuống làm việc, tiếp nhận ý kiến và tiếp tục giải thích cho khách hàng hiểu. Còn việc ông Thực yêu cầu trả lại số tiền đã nộp thì không có cơ sở để giải quyết"- ông Vân nói.
Theo Thanh Tuấn (Nld.com.vn)