Mới đây, một người phụ nữ ở Hà Nội đã đến cơ quan trình báo bị lừa 13 tỷ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ lừa đảo được người dân trình báo từ đầu năm 2020.
Trước đó, một phụ nữ ở phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang cũng bị lừa toàn bộ số tiền tiết kiệm là 700 triệu đồng cho một kẻ mạo danh là "thiếu tá" ở Bộ Công an.
Ngày 18/10, Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết vừa kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt 250 triệu đồng của người dân, bằng hình thức giả danh Công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền.
Bà V. cho biết, vào sáng 8/10, bà nhận được một cuộc gọi đến điện thoại cố định của gia đình từ người tự giới thiệu là cán bộ Công an quận... Người này nói bà có liên quan tới một vụ án, yêu cầu bà chuẩn bị 250 triệu đồng, buổi chiều sẽ có người đến làm việc và nhận tiền, nếu không sẽ bị bắt giữ.
Vợ chồng bà V. thấy khả nghi vì giống thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo đã được cảnh báo trước đây. Bà V. nhanh chóng thông báo sự việc tới Công an phường Thanh Xuân Bắc nhờ hỗ trợ.
Theo đại diện VNPT, hành vi lừa đảo ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt vào thời điểm cuối năm. Các đối tượng tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.
Một kịch bản lừa đảo phổ biến khác, đó là khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).
Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.
Cảnh giác trước các cuộc điện thoại lạ
Bên cạnh, triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hệ thống bảo mật và nhà mạng tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng.
Với các cuộc điện thoại lạ, khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên: không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân.
Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời.
Trong trường hợp nhận được tin nhắn từ người thân, bạn bè trên trang mạng xã hội hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại,... khách hàng cần cẩn trọng, nhanh chóng gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.
Nhà mạng đã chủ động phân loại và chặn các cuộc gọi đến từ các các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo, định tuyến các cuộc gọi liên mạng cố định, di động trong nước đến thuê bao mạng khi mạng khởi tạo cuộc gọi gửi đúng cấu trúc số chủ gọi.
“Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng vui lòng phản ánh về tổng đài để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn”, đại diện nhà mạng khuyến cáo.
Theo Duy Anh (VietNamNet)