6 tháng đầu năm, CTCP Tasco (HUT) đạt doanh thu gấp 2,2 lần và lợi nhuận sau thuế tăng gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt mảng thu phí BOT đem lại doanh thu gấp 2,7 lần.
Trong cơ cấu doanh thu của HUT, mảng thu phí kỳ này đạt 104,5 tỷ đồng so với cùng kỳ chỉ hơn 39 tỷ đồng. Tính bình quân mỗi ngày thu phí BOT mang lại cho TASCO khoảng hơn 1 tỷ đồng.
Doanh thu kinh doanh bất động sản của Tasco cũng tăng vọt lên 568 tỷ đồng so với con số chưa đầy 1 tỷ đồng của năm trước, nhưng doanh thu hợp đồng xây dựng cũng giảm mạnh từ 192,7 tỷ đồng xuống còn 26,6 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi giá vốn thì lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của HUT đạt 173 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần cùng kỳ 2015.
Kết thúc quý II/2016, HUT đạt 74,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 4 lần. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận sau thuế HUT đạt 159 tỷ đồng, tăng mạnh 6,6 lần so với con số 24 tỷ đồng cùng kỳ 2015.
Tính bình quân mỗi ngày thu phí BOT mang lại cho TASCO khoảng hơn 1 tỷ đồng. Ảnh:Hoàng Anh |
Đây là doanh nghiệp được xem là “ông trùm” trong lĩnh vực thực hiện các dự án BOT. Công ty này đứng sau hàng loạt dự án BOT trên các trục đường khắp các tỉnh Nam Định - Thái Bình - Hà Nội...
Hiện tại, Tasco đang là chủ đầu tư nhiều dự án BOT với các trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án, như Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Quốc lộ 10 đi Hải Phòng, đường 39B Thái Bình, tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình), Dự án thu phí không dừng toàn quốc (theo hình thức BOO).
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang là chủ đầu tư một loạt các dự án bất động sản, như dự án khu nhà ở sinh thái Xuân Phương, dự án Foresa Villa, dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building - Pháp Vân, KĐT mới Vân Canh – Hoài Đức, khu nhà ở cho cán bộ nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng & Báo Nhân Dân, dự án Nhà ở cho cán bộ nhân viên Bộ Ngoại giao…
BOT là hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao. Đây là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định bằng các trạm thu phí. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho nước sở tại. |