Tối 6/6/2023, lễ công bố danh sách nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn tại Hà Nội và TP HCM đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Đây là lần đầu tiên các nhà hàng tại Việt Nam được Michelin vinh danh, đánh dấu thời khắc tỏa sáng trên trường quốc tế mà ẩm thực Việt Nam xứng đáng có được.
Các nhà hàng trong Michelin Guide được các thẩm định viên ẩn danh nổi tiếng của Michelin đánh giá độc lập, qua nhiều vòng kiểm định, dựa theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu như sau: Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.
Ngoài ra, vị trí nhà hàng, phong cách trang trí, dịch vụ đi kèm và cơ sở vật chất không phải là một phần của tiêu chí đánh giá, dù những điều này được mọi người đặc biệt quan tâm.
Danh sách đầu tiên do Michelin Guide tuyển chọn tại Việt Nam bao gồm tổng cộng 103 nhà hàng với hơn 20 phong cách ẩm thực khác nhau, nhưng đều đậm chất Việt Nam, chia ra làm 3 danh sách:
- Michelin Selected: Những nhà hàng đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí
- Bib Gourmand: Những nhà hàng vừa đặc sắc, vừa có mức giá hợp túi tiền
- Được đánh sao: Những nhà hàng danh giá nhất trong danh sách
Trong danh sách đầu tiên là Michelin Selected, 70 nhà hàng đã được xướng tên, bao gồm 32 nhà hàng tại Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP HCM. Nhiều cái tên quen thuộc xuất hiện như Bún chả Hương Liên (hay còn được biết đến với tên bún chả “Obama” sau khi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tới đây dùng bữa), Chả cá Anh Vũ, Phở Hùng, Ốc Đào, Ốc Dì Tú…
Đối với danh sách Bib Gourmand, 13 nhà hàng tại Hà Nội và 16 nhà hàng tại TP. HCM được vinh danh. Danh sách này có tới 12 quán phở, gồm nhiều quán quen thuộc như Phở Bò Ấu Triệu, Phở gà Nguyệt, Phở Miến Gà Kỳ Đồng…
Danh sách các nhà hàng danh giá nhất được gắn sao sẽ được công bố vào cuối buổi lễ công bố danh sách.
Với lịch sử hơn 120 năm, Michelin Guide là bộ sưu tập ẩm thực uy tín hàng đầu thế giới. Các đầu bếp và nhà hàng có tên trong Michelin Guide được ví như nhận giải Oscar của ngành ẩm thực toàn cầu, với vinh dự lớn và cơ hội quảng bá hình ảnh ra toàn thế giới.
Trên thế giới, sự xuất hiện của Michelin Guide với những “ngôi sao” danh giá đã tạo nên tầm ảnh hưởng lớn đến không chỉ ẩm thực, mà còn tạo hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch của các quốc gia. Theo một số khảo sát, khi so sánh giữa những điểm đến, 67% du khách sẽ lựa chọn điểm đến có Michelin thay vì điểm đến không có "ngôi sao" này.