Nếu không nhờ cơ chế ưu đãi, được giữ lại một phần thuế nhập khẩu, Dung Quất đã lỗ tổng cộng 27.600 tỷ đồng kể từ khi được đưa vào vận hành thương mại năm 2010.
Không ưu đãi lỗ 27.600 tỷ đồng, có ưu đãi lỗ 1.048 tỷ đồng |
Đầu tư lớn, công sức bỏ ra cũng không nhỏ, đồng thời nhận được hàng loạt ưu đãi của Nhà nhước nhưng Dung Quất vẫn khiến dư luận hoài nghi về hiệu quả thực của dự án khi doanh nghiệp thua lỗ triền miên.
Trong một báo cáo gửi lên Chính phủ giữa năm 2015, PetroVietnam đã tiết lộ mức lỗ "khủng" của nhà máy này từ khi đi vào vận hành. Năm 2010, công ty lỗ gần 3.200 tỷ đồng, năm 2011 lỗ gần 4.800 tỷ đồng. Năm 2012, năm 2013 lần lượt lỗ trên 6.400 và 6.000 tỷ đồng. Năm 2014 Lọc hóa dầu Bình Sơn lỗ 7.136 tỷ đồng. Lũy kế từ khi đi vào vận hành thương mại, đơn vị này lỗ khoảng 27.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,2 tỷ USD).
Tuy nhiên, khoản ưu đãi giữ lại thuế nhập khẩu đã giúp gánh bớt lỗ cho Dung Quất, khi đơn vị này chỉ còn lỗ 1.300-3.000 tỷ đồng vào năm 2011 và 2012, trước khi hạch toán lãi gần 3.000 tỷ vào năm 2013 nhờ được giữ lại tới 8.856 tỷ đồng.
Năm 2014, doanh nghiệp cũng được giữ lại gần 7.200 tỷ đồng song do giá dầu thô lao dốc mạnh, công ty phải trích lập 1.900 tỷ đồng nên hạch toán chỉ lãi gần 150 tỷ. Như vậy, dù có ưu đãi nhưng Bình Sơn vẫn lỗ tổng cộng 1.048 tỷ đồng kể từ khi đưa vào vận hành.
Năm | Lợi nhuận sau thuế (chưa có ưu đãi) | Lợi nhuận sau thuế khi được giữ lại 3-7% thuế nhập khẩu | Thuế nhập khẩu được giữ lại |
2010 | -3.186 | 119 | 3.305 |
2011 | -4.495 | -2.959 | 1.836 |
2012 | -6.411 | -1.289 | 5.122 |
2013 | -6.072 | 2.932 | 8.856 |
2014 | -7.136 | 149 | 7.198 |
Luỹ kế | -27.600 | -1.048 | 26.317 |
Sản phẩm | Áp với khu vực ASEAN | Thuế áp cho Dung Quất | Ưu đãi thuế cho Dung Quất | Mức thuế Dung Quất phải đóng sau ưu đãi |
Xăng | 20% | 20% | 7% | 13% |
Dầu diesel | 0% | 10% | 7% | 3% |
Jet A1 | 0% | 10% | 7% | 3% |
Dầu madut | 0% | 10% | 7% | 3% |
LPG | 5% | 5% | 5% | 0% |
Theo Bạch Dương (VnExpress.net)