Vừa bắt đầu kết nắng chín đỏ, quả vải đã đón nhận hai tín hiệu vui.
Đầu ra chủ yếu của quả vải thiều Bắc Giang chủ yếu trông chờ vào hàng trăm thương lái Trung Quốc. |
Ngược với kiểu xuất khẩu này, năm 2014 hơn 10 tấn vải thiều của Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản lại phải là sản phẩm được giám sát trên cơ sở thực hiện sản xuất vải theo tiêu chuẩn Viet Gap với xuất xứ rõ ràng.
Tương tự vậy, từ tháng 11/2014, giấc mơ 16 USD/5 quả vải thiều đối với Bắc Giang đã không còn là chuyện xa vời khi cánh cửa thị trường Mỹ mở ra. Tuy vậy, muốn lọt qua cánh cửa khó tính này quả vải thiều cũng phải trải qua nhiều tiêu chuẩn ràng buộc khắt khe, và phải được chiếu xạ để diệt 16 loại vi khuẩn, nấm bệnh để ngừa dịch hại… Với thị trường Úc lần này, vấn đề đảm bảo vệ sinh, khử trùng của quả vải Việt Nam cũng được đặt ra hàng đầu.
Nhìn thẳng thực tế, chuyện trái vải thiều đã lên máy bay tới Mỹ, Nhật… và sắp tới tiếp tục đến với nước Úc đang gợi mở ra nhiều suy nghĩ của một cách làm ăn căn cơ. Đó không chỉ là duy trì cho được một quy trình sản xuất tiêu chuẩn để luôn bảo đảm chất lượng đồng đều, không có dư lượng hóa chất… trong mỗi sản phẩm. Cùng với đó là phải đầu tư công nghệ chế biến bảo quản hiện đại nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Khi trái thanh long của Việt Nam xuất sang Nhật Bản, sau lô đầu tiên chỉ một người tiêu dùng phát hiện sâu trong quả đã lập tức bị dừng lại mất 10 năm sau mới quay trở lại được thị trường này.
Theo Long Hà (Báo Hải Quan)