Xin ông cho biết về thực trạng hoạt động của Làng sinh viên Hacinco?
Làng sinh viên Hacinco. |
Vừa qua, có thông tin phản ánh về việc Hacinco đã cho thuê diện tích tầng 1 để làm dịch vụ, thậm chí cả quán bar, sàn nhảy, ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của sinh viên. Ông lý giải thế nào về việc này?
- Ngoài việc bỏ ra số vốn đầu tư ban đầu hàng trăm tỷ đồng, trong quá trình hoạt động, DN phải tự cân đối thu chi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thường xuyên duy tu thang máy, nâng cấp bếp ăn, internet, truyền hình, điều hòa, dàn phơi thông minh… đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của sinh viên. Để bù đắp chi phí, đảm bảo hài hòa lợi ích chung - riêng, đơn vị đã chủ động tăng thu từ dịch vụ cho thuê tầng 1 và 2. Việc cho thuê được nghiên cứu cho phù hợp như thư viện sách, cà phê, bi-a…, hoàn toàn không có quán bar, sàn nhảy. Chỉ bố trí cho thuê làm văn phòng ở tòa 11 tầng của Khách sạn Thể thao theo đúng công năng tòa nhà; tại tầng 6 tòa nhà 21 tầng, Công ty không cho thuê văn phòng như phản ánh.
Bên cạnh đó, còn có việc đơn vị đã cho một số hộ gia đình vào thuê ở trong Làng sinh viên. Đây có phải là chủ trương của Công ty?
- Từ đầu năm 2015, TP đưa vào hoạt động 2 khu nhà ở sinh viên tại Mỹ Đình II và Pháp Vân - Tứ Hiệp với số lượng gần 20.000 sinh viên đã ảnh hưởng đến dự án Làng sinh viên Hacinco. Hàng loạt các bạn sinh viên đã trả phòng và chuyển về khu vực thuê mới khang trang hiện đại với giá thuê ưu đãi do đã được Nhà nước hỗ trợ. Vì vậy, dù Công ty chỉ cho thuê từ 300.000 - 500.000 đồng/sinh viên mà vẫn không thu hút được đủ lượng sinh viên để lấp đầy, thậm chí có thời điểm số phòng trống tại Làng sinh viên trên 50%.
Để tăng công suất, bù đắp chi phí, Công ty phải thực hiện giải pháp không hề mong muốn là vận động một số CBCNV Công ty chưa có nhà đang thuê nhà bên ngoài vào ở để tăng thêm nguồn thu, nhưng cũng chỉ giải quyết được 20 - 30 phòng. Nếu có sinh viên đến liên hệ chỗ ở, chúng tôi luôn tạo điều kiện tiếp nhận.
Ông có thể cho biết quan điểm của Công ty đối với một số vấn đề dư luận phản ánh thời gian qua?
- Chúng tôi tiếp thu tất cả các phản ánh về Làng sinh viên với tinh thần cầu thị cao. Công ty cũng đã có báo cáo, giải trình cụ thể với UBND TP và các cơ quan liên quan về những nội dung này. Thời gian tới, Công ty sẽ nghiên cứu để điều chỉnh, bố trí cho thuê các loại hình dịch vụ cho phù hợp. Đúng như tên gọi "Làng sinh viên", quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là: Sinh viên luôn là đối tượng ưu tiên hàng đầu và đơn vị sẽ cố gắng để cho sinh viên được ăn ở, sinh hoạt, học tập với điều kiện tốt nhất.