Việc phân biệt rõ ràng giữa những thứ cần thiết và không là điều khá khó khăn khi những chi tiêu xa xỉ của người này lại là nhu cầu thiết yếu của người khác.
Tuy nhiên, Cục Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) đã phân loại một số chi tiêu, như đồ trang sức hay hóa đơn nhà hàng, là những thứ thực sự không hoàn toàn cần thiết với nhiều người dân Mỹ. Những chi tiêu như vậy chiếm khoảng 1/5 tiêu dùng cá nhân của nền kinh tế số 1 thế giới, đạt khoảng 2,3 nghìn tỷ USD trong quý III/2015.
Trong 60 năm qua, những thứ xa xỉ vẫn đứng sau các chi tiêu cho đồ dùng cần thiết và lương thực trong việc đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác khi vai trò đó bị hoán đổi. Kể từ khi kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi lại sau khủng hoảng từ giữa năm 2009, chi tiêu cho những thứ không cần thiết của người tiêu dùng Mỹ đã tăng bình quân 3,3% mỗi năm, cao hơn so với mức tăng 2% chi tiêu cho thực phẩm và nhu yếu phẩm.
Việc số tiền chi cho những thứ không cần thiết vượt qua chi tiêu cho nhu yếu phẩm cho thấy người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo tại Mỹ. Đây có thể là một tin không tốt cho tình hình an ninh trật tự xã hội ở Mỹ, khi những mâu thuẫn trong xã hội giữa 2 tầng lớp ngày càng bị đẩy lên cao.
Theo Hoàng Nam (Cafebiz.vn/Trí Thức Trẻ)