Buôn xe cũ lãi lớn không còn
Anh Minh cho hay, những tháng cao điểm bán trước kia dân buôn xe cũ bán được từ 10 - 15 xe/tháng, thu nhập mỗi người khoảng trên 25 - 30 triệu đồng/tháng là chuyện bình thường. Nhưng đến nay, con số này chỉ một số ít người đạt được, thậm chí cả năm mới có.
Kinh doanh xe cũ loại đang chật vật vì mức giá chung của thị trường xe hơi giảm, chỉ bộ phận xe giá thấp có doanh số tốt. |
"Xe cũ hiện có doanh số lớn nhất là từ 300 đến hơn 800 triệu đồng, lượng khách mua xe cũ phải thăm dò khá nhiều nơi từ hãng, các showroom khác nhau đến thợ buôn xe và tối thiểu phải sau 1 tuần lễ mới mua xe. Chính vì vậy, nếu làm chạy theo lợi nhuận chắc chắn không thể tồn tại. Trước kia, mỗi xe có mức lãi nhất định, như xe 300 triệu đồng có số lãi trung bình từ 8 - 10 triệu đồng/xe, xe từ 300 - 500 triệu có mức lãi từ 12 - 15 triệu đồng/chiếc, xe từ 600 - 800 triệu đồng, có mức lãi khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay mức lãi trên đã không còn do giá bán xe hạ nhanh, doanh số bán xe loại 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng chủ yếu trên thị trường nên mức lãi và lợi nhuận xuống khá thấp", anh Minh cho hay.
Vì xe sang xuống giá nhanh, khó bán, lợi nhuận không nhiều nên theo anh Minh hiện chỉ những đại lý trường vốn mới dám bước vào kinh doanh những dòng xe cũ đắt tiền, còn những ông chủ kinh doanh xe cũ kiểu lướt sóng chỉ bán xe ở ngưỡng giá mà thị trường có doanh số tốt, quay vòng vốn nhanh và dễ mua đi bán lại.
Trên thực tế, các showroom, đại lý xe cũ không có điều kiện xây dựng mạng lưới phân phối như đại lý xe mới nên họ kết hợp với các môi giới riêng lẻ để bán xe. Nếu có khách hỏi bất cứ ở diễn đàn, fanpage nào hoặc chỉ thích mua xe cũ thôi cũng đã được "chăn dắt" tận tình.
Trường hợp có khách mua xe đến đại lý thì chỉ cần 5 phút sau sẽ có đội ngũ chuyên viên hỗ trợ bán hàng như: vay vốn, bảo hiểm, kỹ thuật viên của hãng đến tiếp cận, hỗ trợ tận tình. Đây là cách để chiều lòng thượng đế nhưng cũng là "mánh" để các đại lý "ăn khớp" với nhau làm giá, đẩy giá bán xe.
Ngán ngẩm cả năm không đẩy được xe "hàng hiệu"
Hiện xe cũ hạng sang mang thương hiệu Mecerdes, BMW hay Audi, Lexus... là những loại có giá giảm nhanh nhất so với xe mới và giá các loại xe cũ khác. Những thương hiệu xe sang này từ đời 2010 và 2013, 2014 hiện chỉ ở mức giá từ 800 triệu đồng đến hơn 1,3 tỷ đồng. Mức giá này so với các dòng xe mới đã giảm từ 30 - 70%, tuy nhiên dù chất lượng khá ưng ý song các xe này vẫn cực kỳ hiếm khách.
Lý giải điều này, một môi giới xe cho hay: Xe sang khó bán chủ yếu do ăn xăng, khấu hao lớn và so sánh về tiện ích không bằng với xe mới cùng mức giá và không được hưởng các dịch vụ của hãng. Trên thực tế, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam chuộng các dòng xe của Toyota hơn cả bởi ngoài yếu tố xe bền, thương hiệu lâu đời thì đồ thay dễ và giá rẻ cũng là lợi thế khi chọn xe. Ví dụ, với một chiếc gương chiếu hậu, xe Toyota chỉ mất khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/chiếc thay mới, còn đối với các dòng BMW hay Mecerdes, nếu thay hãng giá cũng phải từ 30 - 50 triệu đồng/chiếc, thay hàng ngoài, cũng tối thiểu khoảng 15 triệu đồng/chiếc.
Chính do việc "ôm" xe khó bán, nên từ dân môi giới đến các đại lý hiện nay đều dìm giá xe sang loại cũ xuống mức rất thấp để tính khấu hao. Điều này khiến nhiều người có xe sang muốn đẩy xe cũng rất khó khăn.
Ông Nghiêm Xuân Quang, (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm) cho biết, dù hơn 1 năm rao xe Mecerdes C250 đời 2009, với mức giá khoảng 550 triệu đồng bao trọn sang tên nhưng vẫn không thể bán xe cho dù đã xuống giá 3 lần. Nguyên nhân chính theo ông Quang chính là xe này có khấu hao lớn, tiêu thụ xăng nhiều từ 10 - 12L/100 km, dù xe hạng sang nhưng đối với người mua xe kinh doanh, chạy tỉnh hoặc đi chơi không phải là lựa chọn tốt. Bên cạnh đó, do là dòng đời sâu nên nhiều người lo sợ xe dễ hỏng vặt, chi phí thay đồ và sửa chữa cũng tốn kém.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)