Hoạt động kinh doanh chính của Mai Linh Miền Bắc liên tục thua lỗ những năm gần đây, trong bối cảnh Uber, Grab bùng nổ.
Ngày 25/8 vừa qua, Mai Linh Miền Bắc đã chính thức đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán với mức giá 11.500 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức định giá khoảng 560 tỷ đồng cho công ty này.
Tuy nhiên, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán cho rằng mức giá này quá cao. Chỉ trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Mai Linh Miền Bắc bốc hơi 40% và sau 3 ngày đã mất 55%. Từ mức vốn hóa 560 tỷ đồng, giá trị của Mai Linh Miền Bắc hiện chỉ còn hơn 250 tỷ đồng.
Thực tế, Mai Linh Miền Bắc niêm yết cổ phiếu trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, taxi truyền thống nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh từ các hãng taxi công nghệ Uber, Grab.
Hoạt động kinh doanh chính liên tục thua lỗ
Theo số liệu từ công ty, những năm gần đây hoạt động kinh doanh chính của công ty đều thua lỗ và số lỗ tăng dần qua từng năm, doanh thu của Mai Linh Miền Bắc không đủ để bù đắp cho giá vốn và các loại chi phí. Cụ thể, năm 2014 số lỗ là 5 tỷ đồng, năm 2015 tăng lên 13 tỷ đồng và 2016 vừa qua tăng tiếp lên 45 tỷ đồng.
6 tháng đầu năm 2017, Mai Linh Miền Bắc tiếp tục lỗ thuần 37 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính.
Một trong những nguyên nhân chính khiến Mai Linh Miền Bắc thua lỗ là do gánh nặng chi phí lãi vay. Năm 2016, Mai Linh phải trả 57 tỷ đồng tiền lãi vay ngân hàng, tăng khoảng 10% so với năm trước.
Tuy hoạt động kinh doanh chính thua lỗ, nhưng những năm qua Mai Linh Miền Bắc vẫn "sống" nhờ lợi nhuận khác và lợi nhuận khác này đến từ thanh lý xe taxi cũ.
Mâu thuẫn gia đình Chủ tịch, tách Mai Linh Đông Đô
Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động taxi, nội bộ của Mai Linh cũng đang mâu thuẫn. Trong ban lãnh đạo của Mai Linh Miền Bắc trước đây, ông Hồ Huy là Chủ tịch và ông Hồ Chương, em trai ông Hồ Huy làm Tổng giám đốc.
Mâu thuẫn trong tập đoàn Mai Linh chính thức được nhiều người biết đến từ năm ngoái, khi ông Hồ Huy miễn nhiệm chức vụ của ông Hồ Chương từ tháng 9/2016.
Đến tháng 12, Mai Linh Miền Bắc cắt toàn bộ các loại thẻ thanh toán taxi card và thẻ trả sau (MCC) của khách hàng đối với Mai Linh Đông Đô, một công ty do ông Hồ Chương làm chủ và chạy chung hệ thống điện đàm, nhận diện thương hiệu với Mai Linh.
Sang năm 2017, Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô chính thức tách đầu số di động, một bên dùng 833.33.33 và một bên dùng 861.61.61. Những mâu thuẫn giữa Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô khiến nhiều tài xế bức xúc. Không có số liệu thống kê bao nhiêu người đã chủ động rời công ty và bao nhiêu người bị cắt hợp đồng, nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, nhân sự Mai Linh Miền bắc đã giảm gần 1/4, từ 6.919 người xuống còn 5.322 người.
Theo Hà My (Trí Thức Trẻ)