Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông báo trong tài liệu họp Đại hội cổ đông về việc đang triển khai dự án mở hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ cà phê, đồ uống và một số thức ăn kèm theo với thương hiệu "Hi - Café".
Vinamilk cho biết, trong năm 2019 đã mở 1 cửa hàng tại Trụ sở chính của Công ty. Trong thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của hệ thống này, Vinamilk đang triển khai vận hành kinh doanh thông qua hợp tác với một đối tác có đủ năng lực và ngành nghề phù hợp.
Trong năm 2020 và các năm kế tiếp, Vinamilk dự kiến sẽ phát triển mở rộng chuỗi cửa hàng này tại nhiều địa điểm khác nhau và trực tiếp triển khai vận hành hoạt động kinh doanh Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanh.
Ngoài ra, Vinamilk còn xin ý kiến để bổ sung đăng ký mới ngành sản xuất đường. Công ty cho biết có kế hoạch phát triển các sản phẩm đường thương mại có chức năng chuyên biệt như đường dành cho người bệnh tiểu đường, người theo chế độ ăn kiêng…
Mới đây, Vinamilk cùng Kido (trước kia là bánh kẹo Kinh Đô) đã ký thỏa thuận ghi nhớ liên quan đến việc thành lập liên doanh trong lĩnh vực nước giải khát- kem. Trong đó, tỷ lệ vốn góp của Vinamilk là 51%, còn Kido là 49%.
Sự bắt tay này được cho biết là hoạt động nằm trong chủ trương của Bộ Chính trị khuyến khích các doanh nghiệp nội bắt tay với nhau nhằm củng cố sức mạnh, tận dụng lợi thế (am hiểu được người tiêu dùng trong nước) từ đó tạo nên sức mạnh lớn hơn, hạn chế tình trạng bị thâu tóm bởi tay chơi bên ngoài lãnh thổ.
Nhưng đồng thời cũng có thể thấy, đây là hướng đi mới cho Vinamilk với kỳ vọng tạo nên sự tăng trưởng mới trong bối cảnh ngành kinh doanh truyền thống là sữa và các sản phẩm từ sữa đã đi chậm lại.
Trước đây, năm 2005, Vinamilk từng bước chân vào lĩnh vực sản xuất cà phê với thương hiệu Moment. Cà phê vốn là thị trường hấp dẫn với mọi tập đoàn đồ uống nào tại Việt Nam. Moment nhanh chóng thất bại và năm 2009, Vinamilk lại tiếp tục làm cà phê hòa tan với thương hiệu Vinamilk Coffee.
Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm này không được người tiêu dùng nhận diện tốt.
Vinamilk vẫn không từ bỏ giấc mơ cà phê, và như vậy, thị trường F&B với các chuỗi cửa hàng cà phê lại sắp có thêm một "tay chơi" mới.
Gần đây, chuỗi cà phê ông Bầu đang nổi lên là một chuỗi đáng gờm. Thương hiệu này được tạo nên bởi sự kết hợp giữa 3 doanh nhân gắn liền với bóng đá Việt Nam gồm: ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty CP Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Nutifood.
Việc nhượng quyền thương hiệu và mở rộng chuỗi diễn ra rất nhanh chóng, trong đó cầu thủ Công Phượng cũng tham gia mở quán.
Chuỗi cà phê ông Bầu có lợi thế từ thương hiệu của chính những người sáng lập và sự ủng hộ của cộng đồng yêu bóng đá khổng lồ. Bên cạnh đó, giá cả bình dân cùng việc quảng bá về chất lượng "cà phê thật" của chuỗi này cũng là điều thu hút khách hàng.
Ông Bầu đặt mục tiêu đạt mốc 10.000 điểm bán. Các "ông bầu" cho rằng, chỉ có một hệ thống đủ lớn, đủ rộng thì mới có thể mang cà phê thật, không độn đến với người tiêu dùng gần nhất, nhanh nhất.
Tính đến thời điểm hiện tại, chuỗi cà phê Ông Bầu đã có gần 40 điểm bán đi vào hoạt động tại 11 tỉnh thành bao gồm: TP HCM, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Huế, Quảng Ngãi, Hà Nội, Bình Dương…
Theo N.M (Tổ Quốc)