Khách hàng tố sổ tiết kiệm gần 6 tỷ đồng 'bốc hơi', ngân hàng nói gì?

16/07/2020 08:57:24

Phía Ngân hàng OCB cho rằng toàn bộ sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Huỳnh Tuyết Hằng là giả (phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB). Vì vậy không có căn cứ xác định OCB nhận số tiền huy động gần 6 tỷ của bà Hằng.

Trước đó, theo phản ánh của bà Huỳnh Tuyết Hằng, từ tháng 9/2011, bà đến Hội sở ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tại địa chỉ 41-45 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM) để thực hiện các giao dịch tiền gửi.

Cho đến thời điểm tháng 1/2019, bà Hằng đứng tên 1 sổ tiết kiệm trị giá 4,7 tỷ đồng và chồng bà Hằng đứng tên một sổ tiết kiệm với giá trị 1 tỷ đồng (tổng cộng 2 số tiết kiệm có trị giá 5,7 tỷ đồng).

Bà Hằng cho biết, trong quá trình giao dịch, bà đều thực hiện tại Hội sở OCB và giao dịch với bà Vũ Phương Thảo, từng là nhân viên ngân hàng. Trong quá trình gửi tiền tiết kiệm tại OCB từ năm 2011 đến năm 2019, bà vẫn nhận lãi hàng tháng đúng kỳ hạn.

Nhưng đến năm 2019, khi không nhận được số tiền lãi như thường lệ, bà Hằng phản hồi lại phía OCB thì biết được bà Vũ Phương Thảo đã thôi việc tại ngân hàng từ tháng 5/2018. Đặc biệt, phía Ngân hàng cho biết 2 sổ tiết kiệm trị giá 5,7 tỷ đồng của bà Hằng và chồng là sổ tiết kiệm giả.

Trả lời phóng viên về vụ việc nêu trên, phía Ngân hàng OCB xác nhận vào tháng 3/2019, OCB có nhận được yêu cầu của bà Hằng, thông qua đại diện là Công ty Luật Hưng Yên, về việc OCB phải hoàn trả số tiền tiết kiệm gần 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi nhận được yêu cầu, OCB đã kiểm tra và xác định sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả (phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật của OCB).

Khách hàng tố sổ tiết kiệm gần 6 tỷ đồng 'bốc hơi', ngân hàng nói gì?
Hội sở Ngân hàng OCB - nơi bà Hằng cho biết đã thực hiện các giao dịch tiền gửi tiết kiệm

“Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định OCB có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền gần 6 tỷ như bà Hằng trình bày, vì toàn bộ hồ sơ liên quan của bà Hằng cung cấp là hồ sơ giả. Mặc dù trước đó Bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định để thực hiện các giao dịch. Tất cả các giao dịch của bà Hằng trên tài khoản đều được thể hiện cụ thể theo sao kê tài khoản và hoàn toàn không có khoản tiền gần 6 tỷ như nêu trên” – đại diện OCB khẳng định.

Phía OCB cũng cho biết, xét thấy vụ việc này có thể liên quan đến hành vi lừa đảo của Vũ Phương Thảo, OCB đã hướng dẫn bà Hằng tới gặp cơ quan điều tra, đơn vị thụ lý vụ án Vũ Phương Thảo.

Về phía bà Vũ Phương Thảo, phía OCB cho hay, khi còn là nhân viên của ngân hàng, bà Thảo là cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng, thuộc khối hỗ trợ. Bà Thảo không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của khách hàng tại OCB.

Còn theo thông tin của Cơ quan điều tra, Công an TP.HCM (PC 02), Vũ Phương Thảo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với các nạn nhân, dụ dỗ các nạn nhân chuyển tiền cho Thảo để hưởng lãi suất cao. Thảo đã lập sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi giả để chuyển cho các cá nhân này.

“Khi phát hiện các hành vi lừa đảo của Thảo, OCB đã tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định. Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Phương Thảo, tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức” – đại diện OCB cho biết.

Ngoài ra, phía OCB cũng cho rằng giao dịch giữa bà Thảo và bà Hằng có thể xem như các giao dịch cá nhân. “Trên thực tế, bà Hằng là người thân của Thảo (dì - cháu) nên việc giao dịch giữa hai dì cháu với khoản tiền 6 tỷ hoàn toàn không trong tầm kiểm tra, kiểm soát của OCB” – OCB nêu quan điểm.

Phía Ngân hàng cũng cho rằng hiện nay toàn bộ vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Vũ Phương Thảo đối với các nạn nhân đang được cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý theo quy định. Vì thế, mọi thông tin, kết quả của vụ việc đều cần kết luận cuối cùng của cơ quan này.

“OCB cam kết tuân thủ đúng quy định pháp luật và thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận của cơ quan có thẩm quyền khi có quyết định điều tra cuối cùng và có hiệu lực thi hành, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho khách hàng” – đại diện OCB khẳng định.

Theo Hà Loan (An Ninh Thủ Đô)