Từ đó, giá thành, giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tăng theo, làm cho cuộc sống đắt đỏ hơn nữa và giảm sức cạnh tranh của TP, bởi các địa phương khác chưa thực hiện đánh thuế tài sản.
Đó là một trong những nội dung trong công văn do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi đến Thủ tướng, UBND TP và các bộ ngành đề nghị chưa thí điểm thu thuế tài sản trên địa bàn TP.HCM.
Trong công văn, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị Quốc hội chưa nên thực hiện thí điểm đánh thuế tài sản trên địa bàn TP.HCM ở thời điểm hiện nay, mà nên đến sau năm 2020, và nếu thực hiện thì áp dụng đồng thời trên cả nước.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng dự thảo thuế tài sản cần được xem xét tổng thể trong việc cấu trúc lại hệ thống và chính sách thuế một cách đồng bộ, để tránh tình trạng tận thu, hoặc thuế chồng thuế.
"Hiệp hội nhận thấy giá nhà, đất hiện đang cao so với thu nhập của người dân. Một trong những nguyên nhân là do chính sách thuế, chính sách thu tiền sử dụng đất. "Tiền sử dụng đất" mặc dù không gọi là thuế, nhưng là một khoản nộp vào ngân sách nhà nước rất lớn. Thông thường, "tiền sử dụng đất" chiếm khoảng 10% giá căn hộ chung cư và chiếm khoảng 30% giá nhà phố, 50% giá nhà biệt thự. Do vậy, khi áp dụng sắc thuế tài sản thì phải đồng thời thay đổi chính sách thu tiền sử dụng đất theo hướng giảm đi", hiệp hội nêu ý kiến.
Về cơ chế "thí điểm", HoREA cho rằng chỉ nên thực hiện cơ chế thí điểm nếu mục đích nhằm tăng thêm "quyền", "quyền lợi", hoặc làm giảm bớt đi "nghĩa vụ", hoặc "trách nhiệm" đối với đối tượng bị tác động.
Trong khi việc thực hiện cơ chế thí điểm đánh thuế tài sản mà chỉ áp dụng trên địa bàn TP.HCM có nghĩa là làm tăng nghĩa vụ nộp thuế và làm giảm thu nhập thực tế. Việc này sẽ gây tác động bất lợi trong các tầng lớp dân cư, có thể dẫn đến sự dịch chuyển về dân cư cũng như dòng vốn đầu tư đến các tỉnh, thành phố khác, và sẽ tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản TP.HCM.
Ngoài ra, theo HoREA, khi xây dựng luật thuế tài sản, thuế nhà, đất vào thời điểm sau năm 2020, thì cần phù hợp với điều kiện thực tiễn. Cụ thể chưa nên đánh thuế đối với nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn, hoặc người chỉ có 1 nhà để ở, nhà có giá trị dưới 1 tỉ đồng ở đô thị, hoặc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư.
Theo A.Hồng (Tuổi Trẻ)