Go-Jek, startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia, đang muốn mở rộng dịch vụ gọi xe theo yêu cầu của mình tới 3-4 nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab.
Grab với khoản đầu tư lớn từ SoftBank của Nhật và Didi Chuxing của Trung Quốc đang có những động thái quyết liệt để tấn công vào sân nhà của Go-Jek, là Indonesia. Grab hiện cung ứng dịch vụ tại 7 nước Đông Nam Á và được điều hành bởi Anthony Tan, bạn cùng lớp với Nadiem Makarim tại Đại học Havard.
Việt Nam nhiều khả năng sẽ là thị trường mà Go-Jek muốn mở rộng đến trong tương lai gần. Ảnh: Go-Jek. |
Với Go-Jek, đây sẽ là động thái đầu tiên cho thấy quyết tâm mở rộng ra thị trường nước ngoài của hãng.
"Chúng tôi luôn ở trong thế phòng thủ, đã đến lúc cạnh tranh ở sân nhà đối thủ", CEO của Go-Jek chia sẻ. Tuy nhiên, vị này không cho biết thời điểm chính xác Go-Jek sẽ mở rộng sang thị trường mới.
Sau Indonesia, ba nước là Phillipines, Việt Nam và Thái Lan có dân số lớn nhất trong khu vực, tổng cộng 270 triệu người. Với giải pháp thanh toán điện tử trên di động, Go-jek hy vọng đây sẽ là giải pháp để mở rộng hoạt động kinh doanh tới lượng lớn người dùng không tiếp cận nhiều với dịch vụ tài chính ngân hàng.
"Tôi nghĩ chúng tôi đã tìm ra mô hình của một nền tảng có thể hoạt động tốt tại một nền kinh tế đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng chưa thực sự tốt.
Lên Hà Nội chạy xe ôm ngót nghét 20 năm, chưa bao giờ ông Truân (Nam Định) lại thấy mệt mỏi như bây giờ. Hàng ngày ông lặng nhìn khách hàng mở điện thoại gọi Uber và Grab. |
Nhiều khả năng chúng tôi sẽ mở rộng một cách toàn diện. Nếu chúng tôi gia nhập thị trường nào đó, chúng tôi sẽ mang toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ cùng lúc", ông Makarim cho hay.
Go-Jek nổi tiếng với ứng dụng hoạt động tương tự như Uber và Grab, nhưng tập trung phục vụ các tài xế sử dụng xe gắn máy. Đây là startup đầu tiên của Indonesia đạt định giá 1 tỷ USD, và hiện theo số liệu của CBinsights, Go-Jek có giá trị 1,8 tỷ USD.
Ngoài xe ôm vận chuyển hành khách, Go-Jek còn có các dịch vụ khác như vận chuyển hàng hóa, thức ăn, tất cả đều vận hành thông qua ứng dụng Go-Jek trên điện thoại thông minh.
Khác với lực lượng truyền thống, xe ôm có biển hiệu khẳng định vẫn “sống tốt” trước sự cạnh tranh của GrabBike và UberMoto, đặc biệt tại các bến xe, bệnh viện. |
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)