Tại họp báo chuyên đề kết quả thu ngân sách Nhà nước 11 tháng của ngành hải quan, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã có những thông tin liên quan đến lô xe Audi phục vụ APEC.
Trước đó, vào tháng 9, thị trường xuất hiện thông tin Audi Việt Nam - Công ty TNHH Ôtô Á Châu rao bán thanh lý lô xe sang Audi từng nhập về để phục vụ APEC. Thông tin này ngay lập tức đã khiến rất nhiều người quan tâm.
Thậm chí, ngay sau khi tuần lễ cấp cao APEC vừa kết thúc, giữa tháng 11 vừa qua cũng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng công ty này đã bán được hơn một nửa số xe Audi phục vụ APEC.
Một số người đặt nghi vấn liệu có tình trạng nhiều xe Audi được nhập về Việt Nam không theo diện phục vụ APEC trong tháng 9 nhưng vẫn được đem thanh lý chung với lô xe phục vụ APEC. Một số người đặt ra câu hỏi rằng có chính sách thuế ưu đãi, nới lỏng đối với việc này hay không.
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết sau khi kết thúc APEC, gần 400 xe Audi được Tiểu ban Hậu cần APEC tập hợp lại để kiểm tra thực trạng, hồ sơ, đảm bảo xe được phép bán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, những xe này cũng được chuẩn bị để làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập hiện nay sang chế độ nhập khẩu chính thức.
Gần 400 xe Audi về Việt Nam như thế nào?
Audi Việt Nam - Công ty TNHH Ôtô Á Châu đã tham gia đấu thầu để được là đơn vị tài trợ cho Tuần lễ cấp cao APEC. Ngoài Audi Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam và Euro Auto (đơn vị sau này bị khởi tố điều tra về tội buôn lậu) cũng tham gia đấu thấu tài trợ xe cho sự kiện này.
Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC.
Gần 400 xe Audi về Việt Nam theo 2 đợt, một cách đây 6 tháng và một trong tháng 9/2017 dưới dạng tạm nhập. Theo ông Hùng, tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu xe Audi. Các xe hiện tại vẫn được đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu.
Ông Hùng cho biết toàn bộ số xe Audi được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, và việc quản lý diễn ra rất chặt chẽ.
"Trong thời gian này, Audi Việt Nam hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC", ông Hùng khẳng định.
"Không có nhập nhèm trong đánh giá"
Chia sẻ về việc xác định giá trị hao mòn của từng chiếc xe, ông Hùng cho hay trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Như các xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ đi ít hơn, được trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC. Trong khi những xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,…thì được nhập từ sớm, sẽ di chuyển nhiều hơn.
"Tất cả thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm trong đánh giá", ông Hùng cho biết.
Cũng theo ông Hùng, việc Công ty TNHH Ôtô Á Châu rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Còn để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp buộc phải hoàn tất các thủ tục Hải quan, đăng kiểm...
Trước đó, để phục vụ việc di chuyển cho các lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2.000 bộ trưởng cùng các quan chức cấp cao... trong tuần lễ cấp cao APEC, hãng xe Audi của Đức đã kết hợp với nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam ký hợp đồng tài trợ 389 xe ôtô Audi để phục vụ các hội nghị APEC.
Từ tháng 4 đến tháng 11, Audi Việt Nam đã nhập về gần 400 xe Audi các loại để phục vụ sự kiện. Audi đã sản xuất 5 mẫu xe phiên bản giới hạn để phục vụ riêng cho sự kiện này. Mỗi mẫu xe được lựa chọn những trang thiết bị khác nhau và được quyết định sau khi có sự đồng thuận giữa nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại VN và Ủy ban Quốc gia APEC 2017.
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)