Trưa 11/1, trao đổi với PV, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, để khách quan tìm hiểu nguyên nhân, đơn vị phối hợp với một số lực lượng liên ngành kiểm tra cửa hàng xăng dầu số 4 có địa chỉ tại số 9 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo ghi nhận của PV vào thời điểm kiểm tra, phía đơn vị đo lường chất lượng đã sử dụng loại bình 20 lít và 5 lít (theo tiêu chuẩn) để bơm trực tiếp từ cây xăng của cửa hàng, mỗi bình đều được thử nghiệm lại 3 lần và ghi nhận lại kết quả.
Việc bơm xăng ra các bình đo lường đều do chủ cửa hàng trước sự chứng kiến của các đơn vị liên ngành.
Không chỉ thực hiện việc đo kiểm tra tại cây xăng số (04), đơn vị chức năng còn kiểm tra tại tất cả các cây xăng thuộc cửa hàng nói trên.
Trước đó, sáng 10/1, anh T. (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), đã livestream lên mạng xã hội ghi nhận lại toàn bộ sự việc có nôi dungđiều khiển xe ô tô Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo để đổ.
Tuy nhiên, theo anh bình xăng chỉ có dung tích 70L nhưng đổ 80L mới đầy bình. Ngỡ ngàng sau sự việc, anh T. thắc mắc với quản lý cây xăng thì nhận được câu trả lời là… bình xăng của nhà sản xuất có sai số. Tuy nhiên, theo anh T.: "Sai số không thể từ 70L lên đến 80L như vậy, xe này lại là xe Honda của Nhật thì không thể nào có điều bất bình thường như trên".
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cây xăng bị "tố" bơm bình dung tích 70 lít nhưng đổ 80 lít mới đầy |
Thấy câu trả lời của quản lý cây xăng không thỏa đáng, anh T. yêu cầu lấy bình đo ra đo thể tích. Kết quả, khi bơm 5 lít xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5L, hao hụt khá nhiều. Lý giải sự việc trên, quản lý cây xăng cho rằng chiếc bình đo bị chảy xăng nhưng trong video anh T. ghi lại không thấy xăng chảy.
2 chiếc bình theo tiêu chuẩn được sử dụng khi kiểm tra tại cây xăng bị tố gian lận |
Trao đổi với ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 9, Trần Hưng Đạo cho biết: "Dung tích của nhà sản xuất có thể cũng có sai số, giãn nở rồi từ bình xăng có đường ống dẫn đến miệng bình xăng nên có sự chênh lệch. Về nguyên tắc nhân viên của chúng tôi đã làm đúng quy trình. Trước khi đổ cho khách yêu cầu khách hàng nhìn vào đồng hồ ở số 0. Khi bơm xong thì giao cho khách nhìn số tiền, số lít xăng chính xác trên máy".
Theo Minh Ngọc (Helino)