Anh C. gửi xe máy qua đêm tại khách sạn Fortuna, sáng hôm sau đến lấy xe thì bất ngờ bị nhân viên yêu cầu nộp 1 triệu đồng.
Khoảng 1 giờ sáng ngày 3-8, khi cả hai cùng ra về, do cảm thấy lái xe không an toàn nên anh C. chủ động tìm chỗ gửi xe máy để bắt taxi. Sau một hồi vòng vo tìm chỗ nhưng không được, anh C. đã vào khách sạn Fortuna.
Anh C. phải nộp 1 triệu đồng sau khi gửi xe máy một đêm tại khách sạn Fortuna (Hà Nội). Ảnh: THU HÂN |
Lúc này, anh C. được một bảo vệ cho biết nếu gửi xe mà không sử dụng dịch vụ của khách sạn thì sẽ bị thu tiền.
Vì khá mệt nên anh này chấp nhận rồi bắt taxi về nhà. Tuy nhiên, ngỡ tưởng vài chục hoặc một trăm ngàn, nhưng khi quay lại lấy xe, anh C. bị thu tới 1 triệu đồng.
“Tôi từng đi gửi xe nhiều nơi, cũng chấp nhận thu phí cao khi gửi qua đêm, nhưng đến mức 1 triệu đồng thì quá vô lý” - anh C. nói.
Người đàn ông này cho rằng nếu khách sạn không nhận gửi xe thì nhân viên phải trả lời thẳng thắn và dứt khoát, hoặc hai bên sẽ có thỏa thuận với mức giá vừa phải. Còn chỉ đơn thuần gửi xe qua đêm mà thu tới 1 triệu đồng thì giống như “cắt cổ”.
Liên quan đến vụ việc, tối 16-8, trao đổi với Pháp luật TP.HCM, bà Trần Thu Hà, đại diện bộ phận truyền thông của khách sạn Fortuna, xác nhận có một trường hợp gửi xe máy qua đêm tại đây và phải nộp 1 triệu đồng; tuy nhiên có một sự hiểu nhầm.
Khách sạn Fortuna treo biển thông báo việc phạt nếu gửi xe mà không sử dụng dịch vụ nào. Ảnh: THU HÂN |
Theo đó, Fortuna là khách sạn quốc tế, các biên lai, giấy tờ đều ghi bằng tiếng Anh. Có thể anh C. hiểu lầm khoản tiền 1 triệu đồng là thu phí trông giữ xe, nhưng thực tế không phải vậy, số tiền này là để nộp phạt.
“Đây là khách sạn chứ không phải là nơi trông xe, vì vậy vào gửi xe qua đêm mà không sử dụng bất cứ dịch vụ nào của khách sạn sẽ bị phạt. Đối với xe máy là 1 triệu, ô tô từ 5 chỗ trở xuống là 4 triệu, lớn hơn là 5 triệu. Ngược lại, chỉ cần sử dụng một dịch vụ, khách sẽ được trông xe miễn phí” – bà Hà nói.
Cũng theo bà Hà, thời điểm anh C. gửi xe, nhân viên có nói rõ về quy định trên, nhưng có thể vì đã say nên anh không nhớ. Hơn thế, tại lối ra vào gửi xe, khách sạn đều có biển thông báo rõ ràng cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh.
Trả lời câu hỏi tại sao ngay từ đầu nhân viên không hỏi rõ khách gửi xe có sử dụng dịch vụ gì không, đại diện khách sạn này cho rằng nếu làm vậy thì “không khác nào đuổi khách”.
Còn về mức phạt lên tới 1 triệu đồng với xe khách và 5 triệu đồng với ô tô, bà Hà lý giải phải quy định mức phạt cao thì mới có tính răn đe. Nếu chỉ phạt 100.000-200.000 đồng, chủ phương tiện sẽ chọn bị phạt thay vì gửi xe bên ngoài. Các mức phạt này đều do khách sạn tự đề ra, chứ không thông qua cơ quan nào cấp phép hoặc đồng ý.
Bà Hà cho biết thêm do chỗ để xe của khách sạn nhỏ, đôi khi chính người sử dụng dịch vụ của khách sạn còn phải để xe bên ngoài. Nhiều trường hợp biết được gửi xe miễn phí nên thường “lợi dụng”. Từ trước đến nay, khách sạn này cũng từng xử phạt nhiều trường hợp tương tự, nhất là với ô tô.
Theo Tuyến Phan (Pháp Luật TP.HCM)