Chỉ đạo này dựa trên việc xem xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tải và nhằm ổn định hoạt động vận tải trên địa bàn TP.HCM.
Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến còn giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương rà soát, dự thảo văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm thực hiện tổng kết thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trình UBND TP.HCM.
Riêng Cục Thuế có nhiệm vụ phối hợp với các sở tham mưu UBND TP.HCM trong việc quản lý thuế đối với các đơn vị kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh dịch vụ Uber, Grab và các loại hình tương tự.
Việc quản lý/thu thuế với loại hình này thành phố sẽ công khai, minh bạch để báo cáo trung ương và định hướng dư luận, tránh xảy ra khiếu kiện của các đơn vị taxi về việc "Uber, Grab được ưu ái về nghĩa vụ thuế".
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử lên UBND TP.HCM. Trong đề xuất này có đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới.
Việc hạn chế kết nối xe mới được lý giải nhằm ổn định tình hình vận tải trên địa bàn trong thời gian chờ Bộ Giao thông Vận tải tổng kết 2 năm thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi mới) từ tháng 1/2016.
Số liệu thống kê cho thấy lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại TP.HCM tăng nhanh chóng.
Cuối năm 2015, TP.HCM chỉ có 200-300 xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng đường dài. Đầu năm 2016, khi bắt đầu thí điểm Grabtaxi, số lượng xe tăng lên 2.437 xe. Tới tháng 6/2016 vọt lên hơn 15.000 xe.
Đến nay, số liệu Sở Giao thông Vận tải vừa công bố cho biết sở đã cấp phép cho khoảng 24.000 xe hợp đồng điện tử. TP.HCM còn có hơn 11.000 taxi truyền thống.
Như vậy, lượng ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố đang hơn 35.000 chiếc, phá vỡ quy hoạch taxi trên địa bàn.
Theo quy hoạch đến năm 2020, số lượng taxi tại TP.HCM không vượt quá 12.700 xe.
Cùng với TP.HCM, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ trong tháng 9.
Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taixi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe.
Theo B.Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)