Ngày 28/4, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo đó, bộ này cho rằng, giảm lệ phí trước bạ sẽ ảnh hưởng tới cân đối ngân sách năm 2023 của nhiều địa phương.
Bộ Tài chính cho rằng, chính sách này có thể ảnh hưởng tiêu cực trong thực hiện cam kết quốc tế. Giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chưa đảm bảo phù hợp với chủ trương của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Từ lý do trên, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trước đó, UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cũng với đề xuất này, Bộ Công Thương cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới phức tạp và bất ổn, cần thiết áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
"Từ đầu năm 2023 đến nay, doanh nghiệp chưa hoàn toàn phục hồi sau đại dịch, nguy cơ suy thoái kinh tế đang hiện hữu, tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và toàn nền kinh tế. Đặc biệt, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng... làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao", Bộ Công Thương cho biết.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, Hyundai Thành Công và Vinfast, 3 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Quỳnh Nga (Tiền Phong)