Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng rất lâu rồi xăng RON 95 mới có giá 20.700 - 21.110đ/l, tùy theo vùng.
Xăng dầu là đầu vào của hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất và đời sống của người dân. Do đó, khi giá xăng dầu tăng đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng và kéo theo giá các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm đến vật liệu xây dựng… sẽ tăng theo, ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân.
Như chi phí xăng dầu chiếm 40% giá cước vận tải. Đương nhiên, giá xăng dầu tăng thì cước vận tải không thể đứng im.
Hầu hết mặt hàng, dịch vụ nào không phải có chi phí vận chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp. Hay sản xuất sắp thép cũng có đầu vào là dầu ma dút…
Như vậy, theo ông Long, giá xăng dầu tăng cao sẽ khiến mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm 4% là không hề đơn giản.
Lạm phát trong mấy năm qua ở mức thấp là nhờ giá xăng dầu dưới 60 USD/thùng. Còn như năm nay, giá xăng thành phẩm đã 75 USD/thùng. Trong khi 70% lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước được nhập khẩu, nên lâu nay giá xăng dầu được liên bộ Tài chính - Công thương điều hành theo diễn biến giá thế giới. Khi giá thế giới lên thì giá trong nước cũng phải tăng theo.
Để kiểm soát lạm phát, tránh để giá xăng dầu tác động tiêu cực đến mặt bằng giá cả, ông Long khuyến nghị bộ Tài chính nên xem lại việc đề xuất tăng tiếp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Mức tăng kịch trần lên 4.000đ/l đối với xăng và 3.000đ/l đối với dầu diezel trong lúc này là không nên.
"Nếu thuế bảo vệ xăng dầu mà tăng tiếp trong năm nay thì chẳng khác nào đổ dầu vào lửa. Vì từ ngày 1-7 lương cơ bản sẽ tăng cộng với việc tăng viện phí, học phí theo lộ trình. Chắc chắn lạm phát sẽ tăng rất cao", ông Long cảnh báo.
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Tự Lực 1 (Hà Nội) cho rằng Bộ Tài chính nên rút lại đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.
Ông Tiu cho biết nhiều tổ chức quốc tế dự báo giá xăng dầu thế giới từ nay đến cuối nay sẽ tăng cao. Giá xăng dầu đang cõng quá nhiều loại thuế, nên không giảm được thuế thì thôi chứ không nên tăng thêm thuế.
Theo Lê Thanh (Tuổi Trẻ)