Thu nhập trung bình có thể mua được ôtô?
Trao đổi với báo chí chiều 20/10, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, cho biết, theo dự thảo "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế," các loại ôtô có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3 sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.
Cụ thể, với dòng xe dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống, cơ quan chức năng đề xuất từ 1/7/2016 sẽ áp thuế tiêu thụ đặc biệt là 40%, giảm 5% so với hiện hành. Từ năm 2018 và năm 2019, mức thuế sẽ lần lượt giảm về mức 30% và 20%.
Mức giảm tương tự cũng được áp dụng với dòng xe có dung tích xilanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại trên 1.500 cm3 tới 2.000 cm3. Tới năm 2019, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe này sẽ còn lần lượt là 25% và 30%.
Ngược lại, với dòng xe có dung tích xilanh từ 2.500 cm3 trở lên, phương án đưa ra là tăng thuế tiêu thụ đặc biệt khoảng 10%-90% so với hiện hành.
Những thay đổi này, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm. Nhìn ra kinh nghiệm các nước, đại diện ngành tài chính cho biết, các nước đều áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn với các loại xe có dung tích xilanh nhỏ.
Cụ thể, mức thuế với dòng xe dưới 2.000 cm3 của nhiều nước chỉ dao động quanh mức 15-30%. Trong khi ấy, so với 9 nước ASEAN, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích này ở Việt Nam hiện khoảng 45%.
|
Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với một số loại ôtô có dung tích xilanh nhỏ. Ảnh: PV/Vietnam+. |
Với những lộ trình trên, ông Phạm Đình Thi cho rằng, việc giảm thuế sẽ tạo điều kiện để người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá tiếp cận được với ôtô.
Theo tính toán của ông Thi, giá ôtô trong những năm tới với những dòng xe có dung tích xilanh nhỏ có thể sẽ giảm gần một nửa.
"Tới năm 2019, dòng xe giảm giá sâu nhất có thể sẽ giảm 42% so với mức giá hiện tại," lãnh đạo Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính nói.
"Ngân sách không giảm mà sẽ tăng rất nhiều"
Theo ông Thi, Việt Nam hy vọng vào một ngành công nghiệp ôtô nhiều năm nhưng thực tế vẫn chưa có trong khi cơ hội còn lại không nhiều. Theo lộ trình, tới năm 2018, Việt Nam sẽ phải cam kết giảm thuế nhập khẩu nhiều dòng xe về 0% và muốn có ngành công nghiệp ôtô, Việt Nam phải tăng dung lượng thị trường.
Điều này lý giải cho việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe 2.500 cm3 trở xuống.
Ông Thi dự đoán, nếu Việt Nam công bố rõ lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe ưu tiên ít tiêu thụ nhiên liệu như trên, chắc chắn sẽ thu hút được các nhà đầu tư.
Mỗi dự án, theo ông tính toán, khi vào Việt Nam sẽ triển khai trong khoảng 2-3 năm. Điều nàylý giải, đề xuất của ngành tài chính giảm thuế chỉ 5% từ năm 2016 nhưng tới năm 2018 và năm 2019, mức giảm sẽ được điều chính sâu hơn, khoảng 10% mỗi năm.
"Ta tính toán như vậy để các nhà đầu tư tiếp cận được thị trường," ông Phạm Đình Thi khẳng định.
Không tỏ ra lo lắng về việc hụt thu ngân sách, ông Thi nhấn mạnh: "Nếu giảm thuế nhưng dung lượng thị trường tăng thì ngân sách vẫn tăng."
Nếu tính toán tác động ngân sách sau khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe với mức tiêu thụ như hiện nay, thì thu ngân sách sẽ giảm. Tuy nhiên, thực tế "sẽ không xảy ra bài toán như thế."
Ông cũng cho rằng, bên cạnh việc thu hút được nhà đầu tư, Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước và điều này cũng sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
"Ngân sách sẽ không giảm mà quy mô ngân sách sẽ tăng lên rất nhiều," đại diện Bộ Tài chính nói.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015) và thông qua tại kỳ họp. Do những nội dung quy định tại dự thảo luật đều là những giải pháp cấp bách, vì vậy, Chính phủ đã đề nghị hiệu lực thi hành của dự án luật là từ ngày 1/1/2016, trừ những điều khoản có quy định hiệu lực cụ thể.
>> Giảm thuế xe ô tô, mua xe nào rẻ nhất?
Theo X.Dũng (Vietnam+)