Mới đây, Hiệp hội taxi lại có văn bản kiến nghị UBND Tp.HCM về việc thu hồi giấy phép của Uber vì lỗi kinh doanh trái phép, đồng thời đề xuất Chính phủ chấm dứt hoạt động của Uber cho đến khi Nhà nước có quy định mới.
Hiệp hội taxi vừa có văn bản kiến nghị UBND Tp.HCM về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Uber. Ông có thể cho biết, phía Uber taxi tại Việt Nam phản hồi về vấn đề này như thế nào?
Uber là một công ty công nghệ. Ứng dụng điện thoại của Uber hoạt động như một nền tảng công nghệ giúp kết nối các tài xế đã được cấp giấy phép hành nghề đầy đủ với các hành khách đăng ký sử dụng dịch vụ chỉ bằng một thao tác.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Uber đăng ký 2 ngành nghề là dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường. Uber đang hoạt động đúng theo 2 lĩnh vực đã đăng ký.
Chúng tôi tư vấn cho các đối tác về những lợi ích kinh tế từ việc gia nhập hệ thống Uber và những mô hình quản lý hiệu quả dựa trên tính ưu việt của công nghệ.
Chúng tôi cũng nghiên cứu thị trường để công ty mẹ, Uber B.V., trụ sở đặt tại Amsterdam triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp.
Mọi giao dịch của khách hàng và tương tác của đối tác vận tải thông qua hệ thống Uber đều do công ty mẹ Uber B.V. quản lý.
Uber Việt Nam không tham gia vào hoạt động kinh doanh này. Tại Việt Nam, chúng tôi chỉ thực hiện những hoạt động theo giấy phép đăng ký kinh doanh.
Nếu như ông khẳng định hoạt động của công ty không phải là kinh doanh trái phép, vậy tại sao Uber liên tục bị “lên án”?
Tại Việt Nam, thách thức lớn nhất chính là những hiểu lầm về mô hình kinh doanh của chúng tôi.
Uber đã có một số cuộc họp với các cơ quan Chính phủ và trong các cuộc thảo luận gần đây, Chính phủ đã thể hiện sự ủng hộ đối với chúng tôi.
Chính phủ muốn hỗ trợ các doanh nghiệp và đem tới lợi ích cho người dân.
|
CEO Uber taxi Đặng Việt Dũng |
Công nghệ mang tính đột phá của Uber đang mang lại sự thay đổi cho một ngành công nghiệp vốn chưa có nhiều thay đổi trong hàng chục năm qua, ngay cả ở những nước đang phát triển.
Công nghệ này là một minh chứng hoàn hảo cho mô hình kinh doanh kinh tế chia sẻ đầy mới mẻ mà hiện nay vẫn chưa được biết đến rộng rãi.
Khung pháp lý ở nhiều nước phát triển chưa theo kịp tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ.
Miami ở bang Florida Mỹ là một điển hình. Nếu hành khách gọi một xe hợp đồng và xe đến trong 5 phút, luật bang Florida quy định hành khách phải đợi 55 phút sau mới được bước vào xe.
Hành khách và tài xế sẽ “phạm pháp” nếu chuyến đi bắt đầu trước thời điểm này.
Và luật bang Florida cũng quy định cước phí tối thiểu cho chuyến đi này phải gấp 28 lần cước phí tối thiểu của taxi.
Đây là những quy định thiếu logic và không phục vụ lợi ích người tiêu dùng mà chỉ nhằm bảo hộ thị phần của những công ty taxi lớn.
Trên khắp thế giới, Uber đang nỗ lực hợp tác với chính quyền các nước để có cơ hội được trình bày về mô hình kinh doanh của chúng tôi.
Người dân, du khách và bản thân những thành phố mà Uber có mặt sẽ có được những lợi ích mà công nghệ này mang lại.
Cước phí tại Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước Đông Nam Á
So với các nước trong khu vực Đông Nam Á, giá cước dịch vụ Uber taxi Việt Nam như thế nào?
Tại những thành phố trong khối Đông Nam Á có mức thu nhập đầu người tương tự hoặc cao hơn Tp.HCM, mức cước phí taxi rẻ hơn rất nhiều.
Ví dụ, cước phí trung bình cho 1km đi taxi ở Bangkok là 4.500 đồng, ở Manila là 5.600 đồng, ở Jakarta là 7.200 đồng và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 10.000 đồng/km.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mức cước phí taxi cho một km là 14.000 - 15.000 đồng/km.
Một km đi xe taxi sẽ có chi phí thấp hơn 15 phút trên thu nhập trung bình theo giờ của một người Singapore, trong khi đó với một người Việt sẽ là 3,5 giờ làm việc, tức là đắt hơn khoảng 14 lần.
Thời gian tới Uber sẽ tiếp tục phát triển ở thị trường Việt Nam như thế nào, thưa ông?
Uber mong muốn chi phí vận tải sẽ có giá cả phải chăng hơn cho tất cả mọi người. Tôi muốn nói một chút về UberPool. Đây là sản phẩm tiên phong của Uber.
Mô hình của UberPool khá đơn giản. Về cơ bản, lái xe sẽ đón không chỉ một mà hai, ba hành khách có nhu cầu đi chung cung đường.
Người tài xế trả một khách xuống xe và có thể sau đó sẽ đón tiếp người thứ hai, thứ ba trước khi người đầu tiên xuống xe. Trong trường hợp này, các hành khách đang “chia sẻ chuyến đi”.
Nếu bạn có thể quản lý một hệ thống như vậy với mỗi lái xe ứng với nhiều hơn một hành khách trong mỗi chuyến đi thì bạn có thể đạt được mức độ hiệu quả thậm chí còn cao hơn và hành khách có thể hưởng mức giá thậm chí thấp hơn nữa.
Chúng tôi gọi khái niệm này là “chuyến đi vĩnh cửu”, nghĩa là từ lúc tài xế bật máy làm việc đến lúc họ nghỉ, xe lúc nào cũng đang chở khách.
Xe chở nhiều khách hơn đồng nghĩa là chúng ta không cần nhiều xe, ách tắc giao thông sẽ giảm và thành phố trở nên thân thiện hơn với môi trường.
Khi năng xuất sử dụng phương tiện lên đến gần 100% và các hành khách chia tiền xe với nhau thì chi phí cho một chuyến đi có thể xuống thấp hơn giá vé xe buýt.
Chúng tôi đã làm được điều này tại San Francisco, Boston, New York và Paris.
Tôi hình dung rằng, tất cả người dân Việt Nam đều có thể di chuyển bằng ô tô. UberPool khiến tôi hào hứng điều này sớm trở thành hiện thực.
Theo Kiều Linh (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)