Phiên giao dịch ngày 14/11 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 14/11 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (mã chứng khoán: VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh.
Theo đó, chốt phiên 14/11, cổ phiếu VFS của VinFast Auto giao dịch quanh mức 6,19 USD/cổ phiếu, tăng 4,92% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch đạt gần 2,5 triệu đơn vị.
Với thị giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto ở mức 14,44 tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 21 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới.
Vốn hóa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng trên hãng xe Kia của Hàn Quốc, Mazda Motor Corporation của Nhật Bản và cả hãng Subaru nhưng đã bị hãng Suzuki, Nissan của Nhật Bản vượt qua.
Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 6 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 14/11 có vốn hóa 754,71 tỷ USD), BYD của Trung Quốc (95,68 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (39,94 tỷ USD), hãng xe Rivian (15,89 tỷ USD) - công ty có trụ sở ở Irvine, California (Mỹ), XPeng - hãng xe điện ở Quảng Châu, Trung Quốc (14,73 tỷ USD).
Tại triển lãm Electrify Expo 2023 diễn ra tại Mỹ mới đây, VinFast công bố tiến trình mở rộng mạng lưới phân phối tại Mỹ với gần 100 đăng ký hợp tác đến từ các đơn vị đại lý trên toàn quốc.
Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch nhanh chóng đưa các mẫu xe điện VinFast tới thị trường trọng điểm này, hiện thực hóa mục tiêu biến xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Theo kế hoạch, từ nay cho tới cuối năm 2024, các mẫu xe điện của VinFast dự kiến sẽ được phân phối tới hàng trăm điểm bán.
Trong năm nay, VinFast dự kiến sẽ phân phối mẫu xe VF 8 thông qua mạng lưới kênh phân phối của hãng và tiếp theo sẽ là VF 9, VF 6 & VF 7 khi các mẫu xe này ra thị trường.
Tất cả các khách hàng mua hoặc thuê xe điện VinFast đều sẽ nhận được các quyền lợi vượt trội bao gồm chính sách bảo hành 10 năm hoặc 125.000 dặm cho xe và 10 năm không giới hạn số dặm cho pin.
Ngoài ra, kho phụ tùng của VinFast luôn sẵn sàng hỗ trợ đại lý trên toàn nước Mỹ. Các đại lý chính thức của VinFast chỉ cần gửi yêu cầu lên hệ thống chuyên trách; đơn xử lý sẽ được hoàn thiện và gửi lại hàng kỳ (hàng tháng hoặc hàng quý), hoặc trong trường hợp khẩn cấp, đại lý có thể nhận phụ tùng qua đường hàng không. Đây là phương án tối ưu, góp phần duy trì được chất lượng dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng dành cho toàn bộ khách hàng VinFast luôn ở mức cao nhất.
Theo Duy Quang (Tiền Phong)