Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa lên kế hoạch đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng để nâng cấp công suất khai thác tại 3 sân bay Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai.
Cảng hàng không (CHK) quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) dự kiến năm 2017 sẽ có 2,3 triệu khách thông qua.
Căn cứ vào nhu cầu phát triển và dự báo của thị trường, đến năm 2020 lượng khách nội địa dự kiến đạt 4 triệu, đến năm 2025 sẽ đạt 8 triệu hành khách.
Sân bay Cát Bị dự kiến sẽ tiếp tục được đầu tư nâng cấp trong năm 2018 |
Vì vậy, việc nhanh chóng xây dựng phương án đầu tư mở rộng nhà ga hiện hữu và xây nhà ga mới đáp ứng nhu cầu của thị trường là rất cần thiết.
Ông Thanh cho hay, ACV đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường lăn song song kết nối đồng bộ với đường băng mới trong năm 2018 với mức kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.
Về nhà ga tại CHK Cát Bi, trong năm 2017, ACV dự kiến chi 50 tỷ đồng sắp xếp lại quy trình khai thác linh hoạt (giữa quốc tế và nội địa) nâng công suất nhà ga đáp ứng 3,5-4 triệu khách/năm.
Giai đoạn 2018-2021 sẽ xây dựng nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay mới với công suất 4 triệu khách/năm có khả năng mở rộng lên 6 triệu khách/năm với nguồn kinh phí dự kiến 2.700 tỷ đồng.
Đối với CHK Chu Lai (Quảng Nam), ông Thanh cho biết, trong giai đoạn 2017-2018, ACV dự kiến đầu tư 165 tỷ đồng, nâng công suất thông qua của nhà ga hành khách lên 1,5-1,8 triệu khách.
Giai đoạn từ 2018-2021, ACV dự kiến chi tiếp 2.500 tỷ đồng xây dựng mới đường cất hạ cánh (CAT I) và 3.000 tỷ đồng xây dựng nhà ga và sân đỗ đi kèm với công suất 5 triệu khách/năm.
“Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua CHK Chu Lai sẽ đạt 4 triệu khách. Vì vậy, việc sớm xây dựng phương án quy hoạch, đầu tư mở rộng là rất cần thiết”, ông Thanh nói.
Tại CHK quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế), ACV dự kiến chi 2.200 tỷ đồng xây nhà ga hành khách với công suất 4 triệu khách, dự kiến hoàn thành năm 2019; 300 tỷ đồng xây đường lăn song song và các hệ thống thiết bị đi kèm để tăng năng lực điều hành bay lên 20 lần chuyến/giờ cao điểm trong giai đoạn 2020-2021.
Khoảng 150 tỷ đồng cũng sẽ được ACV dự kiến chi để đầu tư thêm 3 vị trí sân đỗ máy bay.
Về kế hoạch đầu tư tại 3 CHK này, ông Thanh cho biết, ACV vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch, đồng thời sớm xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ vị trí nhà ga tại các CHK Phú Bài và Chu Lai theo đề nghị của Cục Hàng không VN.
Về nguồn vốn, các dự án trên cơ bản đều dùng vốn tự có của ACV. Riêng với 2.500 tỷ đồng xây dựng đường cất/hạ cánh mới tại CHK Chu Lai, ACV đề nghị tỉnh Quảng Nam bố trí nguồn vốn.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)