Dù đầu năm đã ký cam kết tiến độ để chính thức vận hành vào cuối năm 2016, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông lại một lần nữa lùi tiến độ khi đặt mốc đưa vào khai thác giữa năm 2017.
Trong cuộc họp tại Bộ GTVT cuối tuần trước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lên tiếng "ép tiến độ" các nhà thầu và mục tiêu mới của dự án này là hoàn tất xây lắp vào cuối năm 2016, lắp đặt thiết bị chay thử vào nửa đầu năm 2017 và đưa vào khai thác giữa năm 2017,
Như vậy, dự án này sẽ một lần nữa lỡ hẹn và phải lùi thêm 6 tháng so với dự kiến công bố đầu năm nay.
Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ GTVT, dự án đã chậm tiến độ 2 tháng, nhưng khối lượng công việc bị ảnh hưởng trong thời gian đó không lớn. Thứ trưởng Trường đề nghị trong tháng 8, Tổng thầu EPC triển khai việc thanh toán cho các nhà thầu vụ, bao gồm gói 12 triệu USD và 19 triệu USD, giải ngân cho nhà thầu Việt Nam khoảng 600 tỷ đồng đồng thời tiếp tục làm việc với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc để đẩy nhanh vay 250 triệu USD còn lại trong gói tín dụng, phục vụ kịp thời cho năm 2017.
Báo cáo về tiến độ, đại diện ban điều hành dự án, Tổng thầu EPC Trung Quốc cho biết trong 6 tháng đầu năm, các nhà thầu đã đưa dự án hoàn thành phần bệ trụ, thân trụ, xà mũ. Ngoại trừ ga Cát Linh và ga Vành đai 3, 10 nhà ga khác đã xong kết cấu chính.
Tổng thầu đã điều động 60 triệu NDT vốn lưu động chi trả cho các đơn vị thầu phụ, nhà cung cấp vật tư và thanh toán chi phí quản lý dự án và hiện còn nợ nhà thầu phụ 340 tỷ đồng. Phía Tổng thầu khẳng định, sau khi nhận được 19 triệu USD tạm ứng bổ sung, Tổng thầu sẽ lần lượt thanh toán cho các đơn vị.
Khởi công từ tháng 10/2011, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bao gồm các hạng mục: 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, đường sắt đôi khổ 1,435 m, tốc độ tối đa 80 km/h; 13 đoàn tàu 4 toa xe công suất khoảng 1.200 người, tần suất chạy 2 phút/chuyến. Dự án cũng bao gồm 12 ga trên cao, nhà điều hành 9 tầng trong khu depot rộng 23 ha.
Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng do có một số sự cố trong thi công cùng việc đội vốn, chậm giải ngân, dự án đã liên tục lùi tiến độ.
Theo Khánh Hòa (Lao Động)