Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn là tháng của ma quỷ, xui xẻo vì thế người ta tránh làm việc lớn, hạn chế mua sắm một số đồ rước vận xui vào nhà. Quần áo là một trong những mặt hàng mà mọi người kiêng mua trong tháng này.
Nhiều người có quan niệm đây là khoảng thời gian có nhiều ma quỷ vất vưởng. Chúng có thể sẽ “mượn tạm” quần áo chưa ai mặc để trú ngụ và để lại âm khí khiến cơ thể dễ ốm yếu hoặc gặp những điều không may mắn cho người mua về.
Vì quan niệm này, các chủ cửa hàng đã sử dụng chiêu trò khuyến mại, giảm giá lớn nhằm kích cầu, đẩy mạnh số lượng bán trong tháng cô hồn này.
Theo khảo sát của PV trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều cửa hàng quần áo thời trang trên đường Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Chùa Bộc… treo biển giảm giá, khuyến mại ồ ạt. Các chiêu thức hút khách vẫn là các tấm biển đề “xả hàng toàn bộ lên đến 80%”, “mua 1 tặng 1”, “xả hàng toàn bộ cửa hàng”…
Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng kinh doanh, việc treo biển khuyến mại, giảm giá chỉ là chiều trò kích cầu và là cái cớ để xả hàng lỗi mốt.
Chị D.T, một người bán thời trang ở Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhiều người quan niệm tháng cô hồn không mua quần áo, vì thế cửa hàng phải đồng loạt giảm giá để kích cầu, tăng số lượng người mua.
“Mỗi đợt treo biển giảm giá, khuyến mại là lượng hàng tiêu thụ tăng lên 2-3 lần so với bình thường. Cũng nhờ tháng cô hồn, nhiều cửa hàng còn tranh thủ xả hàng, giảm giá mạnh các hàng tồn, lỗi mốt. Đặc biệt trong đợt sắp sang thu đông này, các cửa hàng rất cần xả hàng hè để tránh bị tồn kho”, chị cho biết.
Theo chị, việc giảm giá mạnh các hàng hè, hàng tồn cũng là cách bán các hàng mới dễ dàng hơn. “Khi vào quán, người tiêu dùng sẽ xem thêm các mẫu, sản phẩm mới của cửa hàng. Họ thấy ưng sẽ mua tiếp bất kể có giảm giá hay không”, chủ cửa hàng này chia sẻ.
Không chỉ mặt hàng thời trang người lớn, quần áo trẻ em cũng giảm giá đến 50% trong tháng cô hồn, chủ yếu là các mặt hàng quần áo, giày dép trẻ em từ 2-10 tuổi được giảm giá mạnh.
“Các bà mẹ thường đắn đo trong việc mua đồ cho trẻ sơ sinh. Vì thế, các cửa hàng thường nhập hàng trẻ lớn hơn một chút và giảm giá sẽ thu hút các chị em hơn”, chủ cửa hàng ở Cầu Giấy chia sẻ.
Chính điều này, nhiều khách hàng cũng tranh thủ những dịp khuyến mại lớn để mua cho mình những bộ thời trang ưng ý. Chị Trần Thị Hoan, một nhân viên văn phòng ở Cầu Giấy, Hà Nội cũng chia sẻ: “Nhiều bộ quần áo tại các cửa hàng nổi tiếng giá rất đắt nên tôi không dám chi mạnh tay để mua. Dịp này giảm giá mạnh, cơ hội cho những người kinh tế eo hẹp như tôi mua được quần áo yêu thích mà giá lại hợp lý”.
Theo Anh Thư (Dân Việt)