Du khách bức xúc vì khách sạn Hạ Long thu phí phát điện 300.000 đồng/đêm

14/06/2023 10:16:28

Tình trạng mất điện trong tháng đầu cao điểm hè khiến nhiều địa điểm lưu trú ở Hạ Long khốn đốn. Trước khó khăn trên, một số khách sạn phụ thu thêm chi phí phát điện, gây bức xúc cho du khách.

Du khách N.N.H. (Thanh Hoá) đặt phòng nghỉ 2 đêm tại khách sạn Tùng Luxury Hotel trên OTA (kênh đặt phòng trung gian) vào tháng trước. Hôm 5/6, đến ngày đi du lịch, nữ du khách này nhận được tin Hạ Long mất điện, phía khách sạn yêu cầu phụ thu 300.000 đồng/đêm cho chi phí chạy máy phát điện.

"Gia đình tôi thuê phòng nghỉ 2 đêm là phải mất thêm 600.000 đồng tiền chạy máy phát điện. Tôi nghĩ sự cố về điện thì bên khách sạn phải sắp xếp cho khách", nữ du khách bức xúc, huỷ đặt phòng tại khách sạn này và chuyển sang thuê tại địa điểm lưu trú khác

Tương tự, chị Thủy Nguyễn (Lào Cai) khi đặt phòng tại một khách sạn khác ở Hạ Long cũng gặp tình trạng trên. Chị cho biết đây là trải nghiệm không mấy vui vẻ. Nữ du khách này có nhờ phía khách sạn đặt phòng nghỉ ở khu có điện nhưng cũng không được hỗ trợ. Cuối cùng, chị Thuỷ đã chọn đến nơi khác du lịch.

Du khách bức xúc vì khách sạn Hạ Long thu phí phát điện 300.000 đồng/đêm
Khách sạn tại Hạ Long bị ảnh hưởng bởi lịch cắt điện toàn thành phố. Ảnh: Zing

Trao đổi với Tri thức Trực tuyến, quản lý của khách sạn Tùng Luxury Hotel cho biết việc mất điện là khó khăn đối với chủ kinh doanh khách sạn. Phía khách sạn đã phải sử dụng máy phát điện công suất lớn vào khung giờ bị cắt điện. Chi phí mua nhiên liệu lên tới vài triệu đồng mỗi ngày trong khi giá phòng ở, dịch vụ không thay đổi so với niêm yết.

Cơ sở lưu trú này khẳng định chi phí dịch vụ cũng được thông báo trước với khách. Du khách có thể đồng ý với chi phí phát sinh và tiếp tục đặt phòng hoặc chuyển sang đặt ở khách sạn khác.

"Nếu nghỉ qua giờ trưa hoặc qua đêm thì khách sạn chúng tôi sẽ thu thêm chi phí để chạy máy phát điện cho khách. Tôi mong du khách có thể hiểu và đồng cảm với khách sạn", vị quản lý này nói.

Tình trạng mất điện những ngày qua đã khiến cho nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay, villa gặp khó khăn, nhất là tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Đây vốn là địa điểm du lịch biển được đông đảo du khách kéo đến khi mùa hè đến.

Trao đổi với VnExpress, đại diện khách sạn Green Suites cho biết, việc mất điện không thấy có thông báo trước. Khách sạn của tôi khi đó đã nhận khách ở 70 phòng. Chúng tôi gọi điện đến cơ quan chức năng hỏi cũng không có câu trả lời khi nào có điện.

Vì mất điện, toàn bộ khách hủy phòng và ngoài hoàn tiền khoảng 600.000 đồng mỗi phòng, cơ sở này còn mất thêm một khoản đền bù cho khách. Sáng nay, khách sạn cũng đã đi thuê một máy phát điện lớn đặt ngay trước cửa để phòng sự cố mất điện bất ngờ.

Du khách bức xúc vì khách sạn Hạ Long thu phí phát điện 300.000 đồng/đêm - 1
Chiếc máy phát điện đi thuê trước cửa khách sạn Green Suites. Ảnh: VnExpress

Cũng theo nguồn tin trên, ở Hạ Long, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đã phải mua hoặc thuê máy phát điện khẩn cấp. "Mua hẳn thì khoảng 1 tỷ. Tiền thuê máy khoảng 25 đến 30 triệu một tháng. Mỗi ngày thêm vài triệu tiền xăng dầu. Chạy cả ngày, nhiều máy cũng đã không chịu nổi", đại diện khách sạn Bảo Hân trên đường Phan Bội Châu, phường Bãi Cháy, cho biết.

Do đầu tư lớn nên nhiều nhà nghỉ, khách sạn nhỏ không thể sử dụng máy phát. Anh Đông, chủ hai khách sạn có 50 phòng ở Hạ Long, cho biết đã phải trả tiền cho khách 3 lần trong tháng. Riêng ngày 4/6, cơ sở này "mất 30 phòng" vì mất điện. Chủ khách sạn cũng phải gọi khắp nơi kiếm phòng cho khách ở bù.

Đại diện khách sạn 3 sao Phương Thảo Marina Square với 56 phòng dự kiến tốn khoảng 700.000-800.000 đồng một giờ nếu chạy máy phát điện. Riêng trong tuần qua, khách sạn tốn thêm hàng chục triệu đồng do mất điện tới 40-50 giờ. Trong ngày 5/6, khu vực khách sạn này tọa lạc mất điện từ sáng tới tối.

"Cứ tiếp tục thế này, chúng tôi sẽ chẳng còn lãi", đại diện khách sạn này nói trên VnExpress.

Tương tự, bà Lê Thị Nhung, Phó Giám đốc điều hành Beverly Hills Ha Long, khu nghỉ dưỡng kết hợp villa và chung cư, chia sẻ có tới 80% khách đặt phòng tuần này gọi điện hỏi về vấn đề mất điện. Rất nhiều khách lo sợ, yêu cầu hủy phòng.

Bà Nhung cho biết cơ sở có 8 căn villa cho khách thuê nhưng chỉ 5 căn có máy phát. Trong tuần qua, họ đã phải nâng hạng phòng miễn phí cho khách để sang căn có máy phát điện. Mỗi lần nâng hạng miễn phí, cơ sở này mất khoảng 5-7 triệu đồng.

Du khách bức xúc vì khách sạn Hạ Long thu phí phát điện 300.000 đồng/đêm - 2
Mất điện,người dân Hạ Long lên cầu hóng gió tối 3/6.

Theo khảo sát ở một số đơn vị bán lẻ dịch vụ du lịch, Hạ Long là địa phương nhận nhiều phản hồi về mất điện từ khách trong thời gian qua. Bà Hoàng Tuyết, Giám đốc công ty Top One Travel, nói mình chủ yếu bán phòng khách sạn phân khúc 5 sao ở Hạ Long nên ít gặp tình trạng này hơn do các khách sạn phân khúc cao thường đã đầu tư máy phát điện. Trong tuần vừa rồi, bà Tuyết nhận thêm hai đoàn khách đặt villa cá nhân và khách sạn 3 sao nhưng phải tìm chỗ ở mới vì mất điện quá lâu.

Bà Tuyết khuyên du khách nên tham khảo các khách sạn 4 - 5 sao đã hoạt động ổn định, có đầu tư máy phát điện khi đặt phòng. Một số khách sạn 5 sao mới đi vào hoạt động có thể chưa được trang bị đủ máy phát.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều "đang rất khó khăn". Việc lắp thêm máy phát điện sẽ tốn thêm khoản lớn chi phí do tiền dầu để chạy máy giá cao. Sở Du lịch đã vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ chia sẻ khó khăn với ngành điện, đồng thời tăng cường nguồn điện dự phòng để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho khách hàng.

Trước tình trạng trên, điện lực Hạ Long cho biết sẽ tiến hành tiết giảm điện mỗi 5 giờ trên mỗi đường dây vào khung giờ nhất định. Vào cuối tuần, thành phố sẽ không tiết giảm tại các khu, điểm du lịch.

PN (SHTT)