Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư những dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam "chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công". Trong khi đó, 2 Tổng công ty được đề nghị giao đứng ra huy động vốn lại "chưa đủ năng lực".
(Ảnh minh hoạ). |
Trong văn bản mới đây liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ Tài chính cho biết, tổng số dự án thành phần của công trình lên tới 20 dự án, trong đó riêng giai đoạn 2017 - 2020 sẽ thực hiện 11 dự án. Trong số 11 dự án này, có 8 dự án theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và 3 dự án đầu tư công.
Bộ Tài chính dẫn đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư "chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công". Thực tế, trước đó, ngành giao thông vận tải đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và đường vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch… nhưng không thành công.
"Trường hợp tổ chức đấu thầu không lựa chọn được nhà đầu tư, việc giải phóng mặt bằng vẫn sẽ thực hiện theo kế hoạch", kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải được dẫn trong văn bản.
Theo báo cáo, phần vốn trái phiếu Chính phủ gần 42.000 tỷ đồng sẽ được tổ chức triển khai theo hướng đầu tư một số dự án thành phần có nhu cầu cấp bách theo hình thức đầu tư công thuộc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết. Sau khi đầu tư công, cơ quan chức năng sẽ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức nhượng quyền vận hành, khai thác; nguồn vốn thu được sẽ tiếp tục đầu tư các đoạn tiếp theo.
Đối với đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Cửu Long (CIPM) là các tổng công ty 100% vốn Nhà nước huy động nguồn lực để đầu tư một số dự án thành phần, Bộ Tài chính cho rằng, việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam không thể hiện được tính khả thi đồng bộ để triển khai.
Theo Bộ Tài chính, tại thời điểm hiện nay VEC và CIPM còn rất hạn chế. Thực tế, ngân sách Nhà nước vẫn đang phải tạm ứng để trả nợ các khoản vay đến hạn của các dự án do VEC làm chủ đầu tư, một số khoản vay đang phải chuyển sang cấp phát do VEC không có khả năng trả nợ. Trong khi đó, CIPM vẫn đang thực hiện chủ yếu theo hình thức giao quản lý các dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
“Vì vậy, việc giao cho VEC và CIPM huy động nguồn lực để đầu tư các đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam là khó khả thi. Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét cân nhắc không đề xuất nội dung giao VEC và CIPM huy động nguồn lực để đầu tư vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Quốc hội", báo cáo nêu.
Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị giao Bộ Giao thông Vận tải bổ sung đánh giá cụ thể tính khả thi về tài chính của các dự án thành phần dự kiến được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Với những dự án phương án tài chính khó thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công –tư), Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo hướng đầu tư công.
Với đề xuất đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức nhượng quyền vận hành, khai thác với dự án đầu tư công, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị xem xét tính hợp lý của phương án trên. Đại diện cơ quan này cho rằng, đây là các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, việc xem xét tính hợp lý nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và hình thức đầu tư.
Theo Phương Dung (Dân Trí)