Nhiều xe buýt hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xuống cấp nghiêm trọng |
Trong khi các doanh nghiệp trong nước thừa sức sản xuất xe buýt thì một doanh nghiệp vận tải lớn ở Đồng Nai đề xuất mua mới 555 xe buýt chạy khí CNG của Trung Quốc để thay thế xe buýt chạy dầu diesel…
Theo Công ty Cổ phần vận tải Sonadezi - chủ đầu tư dự án đổi mới xe buýt ở Đồng Nai, sở dĩ chọn xe buýt Trung Quốc, vì hiện Việt Nam chỉ có 2 đơn vị có thể lắp ráp xe buýt là Tập đoàn Sản xuất ôtô Trường Hải và Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco). Tuy nhiên, do Samco đang tập trung sản xuất xe CNG cho TP HCM nên khó đảm bảo đơn hàng xe buýt cho Đồng Nai; còn Trường Hải dù đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhưng khả năng sản xuất xe buýt CNG đảm bảo về số lượng và chất lượng hiện mới chỉ nằm ở mức tiềm năng (?!) Ngoài ra, ôtô xuất xứ Trung Quốc giá rẻ, độ an toàn, bền vững ở mức chấp nhận được.
Ông Trần Phước Anh, Tổng giám đốc Công ty Sonadezi cho biết, một chiếc xe buýt Trung Quốc khi nhập về Việt Nam có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Tổng mức dự toán đầu tư thay thế 555 xe buýt ở Đồng Nai là gần 643 tỷ đồng...
Để thực hiện dự án, Công ty Sonadezi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu CNG và xây dựng các bến bãi phục vụ cho xe CNG; kiến nghị Thủ tướng cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với phương tiện và các linh kiện phụ tùng của xe CNG từ Trung Quốc; xem xét khả năng áp dụng đơn giá trợ giá của xe buýt sử dụng CNG bằng đơn trợ giá của xe buýt sử dụng diesel nhằm đảm bảo khả năng thu hồi vốn…
Tuy nhiên, phía Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) khẳng định có đủ khả năng sản xuất loại xe buýt này. Thaco dẫn chứng, vừa qua Ngân hàng Thế giới đã chọn Thaco là nhà sản xuất lô 35 xe buýt nhanh số tự động (BRT) chở khối lượng lớn, cho Thủ đô Hà Nội.
Còn ông Trần Văn Quan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng, dự án của Công ty Sonadezi mới chỉ là đề xuất, chưa được thông qua. Việc đầu tư thay thế xe buýt cũ là cần thiết, tuy nhiên theo trình bày trong đề án của Công ty Sonadezi, do giá rẻ nên muốn nhập khẩu xe buýt CNG từ Trung Quốc, thì cơ quan chức năng còn xem xét vì chưa biết chất lượng, tuổi thọ của dòng xe này.
“Hiện Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã hướng nên tìm mua xe trong nước nên việc miễn thuế nhập khẩu, vay vốn ưu đãi không phải là chuyện dễ dàng. Với đề xuất xin đất tại 3 vị trí, mỗi vị trí khoảng 2-3ha, lãnh đạo tỉnh cũng đã trả lời không có đất để giao cho doanh nghiệp”, ông Quan nói.
Theo Vĩnh Phú (Báo Giao Thông)