Ngày 27/7, chị Hòa Lan (ngụ Q.6, TPHCM) than trời khi đặt hàng thực phẩm tại một siêu thị trên địa bàn cả 2 ngày trước nhưng sáng nay nhận được tin nhắn xin hủy đơn hàng do trục trặc khâu vận chuyển.
“Nhiều kênh bán hàng online đều ngưng nhận đơn hàng do không có người giao; khó khăn khi qua nhiều chốt nên shipper cũng không dám nhận đơn hàng. Dù không muốn nhưng tôi cũng đành tự đến siêu thị” – chị Lan nói.
Sau 2 ngày TPHCM siết hoạt động đi lại kể cả shipper giao hàng, nhiều đơn vị cung cấp, phân phối thực phẩm “kêu trời” vì không tìm được người vận chuyển.
Đại diện Foodmap cho biết, hai ngày nay, doanh nghiệp không giao được bất cứ đơn hàng nào cho khách. Hiện, đơn vị này còn hơn 1.000 đơn hàng về nông sản thiết yếu đang ùn ứ không có người giao.
“Chúng tôi không thể tìm được người vận chuyển, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển trước giờ để giao hàng cho Foodmap cũng gặp khó khăn, shipper không dám nhận hàng vì sợ các chốt chặn kiểm soát. Chúng tôi không thể dùng nhân viên nội bộ để giao hàng vì không đủ người. Đồng thời doanh nghiệp cũng gặp khó khi liên hệ với cơ quan chức năng về mặt thủ tục để shipper mạnh dạn ra đường giao hàng” – đại diện Foodmap cho biết.
Một số doanh nghiệp cho rằng, thành phố khuyến khích mua hàng online, nhưng giờ hạn chế giao hàng thì không biết mua bán ra sao. “Hôm nay chúng tôi đã liên hệ với Sở Công thương thành phố xin xác nhận cho nhân viên đủ điều kiện ra đường giao hàng. Tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ qua nhiều phòng ban, cuối cùng chúng tôi vẫn… tay trắng” – đại diện một trang thương mại điện tử chuyên cung cấp nông sản cho hay.
Đại diện Aeon Việt Nam cho biết, do số lượng đơn hàng trước đó khá lớn, trong khi việc tìm kiếm người giao hàng khó khăn, vì vậy siêu thị quyết định tạm dừng hoạt động bán hàng online.
Theo Aeon Việt Nam, từ đầu tháng 7 đến nay, nhu cầu mua hàng qua kênh online của người dân tăng cao đột biến, chỉ riêng kênh bán hàng qua điện thoại, số lượng đơn đặt hàng mới phát sinh mỗi ngày của Aeon Tân Phú tăng 500%. Sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân đã tạo áp lực rất lớn lên nhân viên giao hàng của siêu thị và các đối tác giao hàng công nghệ.
“Đối với hoạt động giao hàng online cho khách hàng, đội ngũ shipper trong thời điểm này là rất quan trọng để có thể hỗ trợ đưa hàng hóa thiết yếu đến với người dân. Tuy nhiên các đối tác vận chuyển và shipper cũng gặp khó khăn tương tự trong khu vực nội thành, không thể di chuyển giữa các quận, phần nào ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng đối với đơn online. Việc đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu mua online của người dân trong bối cảnh mọi người hạn chế ra đường trở thành thách thức rất lớn đối với các siêu thị” - đại diện Aeon Việt Nam nói.
Sau khi thông báo tạm ngừng nhận đơn hàng online tại khu vực phía Nam, Aeon Việt Nam đã tổ chức 9 điểm bán hàng lưu động tại TPHCM, tăng gấp đôi so với tuần trước. Tổng cộng có hơn 10 tấn hàng thiết yếu đến với hàng trăm hộ dân tại 3 quận Tân Phú, Bình Tân và quận 6 nhằm kịp thời giảm bớt những khó khăn trong việc đi lại mua sắm các sản phẩm thiết yếu của người dân.
Trong khi đó, đại diện hệ thống Satra cho hay, hiện tại, siêu thị vẫn tiếp nhận các đơn hàng online. Những đơn hàng đặt trước, đặt sớm đều được giao trong ngày, chỉ các đơn hàng đặt sau 14 giờ sẽ được giao vào ngày hôm sau. “Hiện tại, phần lớn các đơn hàng đều được đặt ở cự ly gần nên nhân viên siêu thị mang đi giao” – đại diện Satra cho biết.
Nhiều siêu thị, các trang thương mại điện tử, đơn vị cung ứng thực phẩm mong muốn Thành phố quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để hàng hóa, thực phẩm được lưu thông phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong giai đoạn này. Đồng thời, Thành phố xem xét ban hành cơ chế cho phép đội ngũ nhân viên của hệ thống phân phối bán lẻ di chuyển thuận lợi qua các khu vực chốt kiểm soát, đảm bảo công việc được duy trì để phục vụ nhu cầu của người dân, đồng hành cùng cộng đồng trong giai đoạn khó khăn này...
Theo Uyên Phương (Tiền Phong)