Cuối năm 2018, Chủ tịch tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, từng khẳng định Bamboo Airways sẽ bay ngay 20 máy bay trong năm 2019 và hãng đã chuẩn bị sẵn sàng 20 máy bay về Việt Nam, cả thuê khô (chỉ thuê máy bay) và thuê ướt (thuê máy bay bao gồm dịch vụ đi kèm).
Tuyên bố này của ông Quyết đang dần được hiện thực hóa. Theo dữ liệu từ Flight Fleets Analyzer, tới 15/1, Bamboo Airways sẽ chính thức thuê 5 chiếc máy bay đầu tiên, tất cả đều thuộc dòng A320 của Airbus.
Cụ thể, tới 15/1, hãng sẽ thuê 1 chiếc A319 và 4 chiếc A320. Hai chiếc A320 trong số này được thuê từ Standard Chartered, một chiếc A320 tới từ Dragon Aviation Leasing, một chiếc tới từ Aviation Capital Group.
Cũng theo Flight Fleets Analyzer, Bamboo Airways sẽ thuê thêm một chiếc A320 từ Lithuania’s Small Planet Airlines bắt đầu từ 25/1.
Tới cuối năm 2018, Bamboo Airways chưa có chiếc máy bay nào được cấp đăng ký từ Cục Hàng không.
Chiếc A319 sẽ được trang bị 128 ghế, trong đó có 8 ghế hạng thương gia và 120 ghế hạng phổ thông. Ba trong số 5 chiếc A320 sẽ có 180 ghế, tất cả là hạng phổ thông và 2 chiếc còn lại sẽ có 159 ghế, tất cả là hạng phổ thông.
Còn theo dữ liệu từ Planespotter, Bamboo Airways đã có một chiếc máy bay nhận được đăng ký từ Cục Hàng không. Đó là một chiếc A321neo rất mới mang số đăng ký VN-A588. Số liệu còn lại của Planspotter trùng khớp với số liệu của Flight Fleets Analyzer.
Theo số liệu trên, tuổi đời trung bình của đội bay Bamboo Airways sẽ là khoảng 8,7 năm tuổi. Con số này đang là cao nhất trong các hãng hàng không tại Việt Nam.
Hiện đội bay của Vietnam Airlines đang biên chế 86 máy bay với tuổi đời trung bình 6,2 năm tuổi. Jetstar Pacific đang biên chế 16 máy bay với tuổi đời trung bình 4,5 năm tuổi. Hãng bay sử dụng máy bay có tuổi đời thấp nhất tại Việt Nam là Vietjet Air với 63 máy bay có tuổi đời trung bình 3 năm tuổi.
Trước đó, Bamboo Airways lại một lần nữa trễ hẹn với chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 29/12/2018 vì chưa hoàn tất được mọi giấy phép cần thiết từ phía Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.
Lãnh đạo hãng cho hay Bamboo Airways đã phải trải qua một quy trình kiểm tra thẩm định cấp phép có lẽ là chặt chẽ nhất từ trước đến nay và sẽ lùi ngày cất cánh chuyến bay đầu tiên tới trung tuần tháng 1/2019.
Hãng bay hybrid của tập đoàn FLC từng lỡ hẹn mở bán vé ngày 2/9, lỡ hẹn bay chuyến đầu tiên vào 10/10, sau đó là 27/12 và 29/12.
Ngày 12/11, Bộ GTVT đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, tuy nhiên Bamboo Airways vẫn cần vượt qua những khâu kiểm tra cuối cùng như kiểm chứng năng lực khai thác bay, bảo dưỡng, nhân sự, thương mại, dịch vụ...
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)