Công ty cổ phần dịch vụ ôtô Hàng Xanh - HaxacoHAX-0.25% mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2018 với việc lần đầu tiên vươn lên trở thành nhà phân phối lớn nhất của hãng xe sang Mercedes Benz tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, nhờ doanh số bán xe tăng mạnh trong quý IV/2018, đặc biệt là hơn 370 xe được bán ra trong tháng 12, Haxaco đã vươn lên chiếm gần 50% thị phần phân phối thương hiệu xe hơi này tại Việt Nam dịp cuối năm. Doanh nghiệp này ghi nhận khoản doanh thu tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.475 tỷ đồng.
Tuy giá vốn và chi phí bán hàng cùng tăng, sau nhiều quý Haxaco đã không còn phải báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh. Cụ thể, đơn vị này ghi nhận 5,4 tỷ đồng tiền lãi thuần, trong khi cùng kỳ đang lỗ hơn 100 triệu đồng.
Doanh số bán xe tăng giúp các khoản thưởng hoa hồng đại lý từ Mercedes Benz Việt Nam cũng tăng gần 6 tỷ đồng, đạt hơn 38 tỷ đồng.
Lũy kế trong cả năm, nhà phân phối xe sang này đạt hơn 4.756 tỷ đồng doanh thu, tăng 24% so với năm trước đó.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cả năm qua của Haxaco cũng đã thoát số âm sau nhiều năm, thay vì phải phụ thuộc vào các khoản hoa hồng và tiền thưởng doanh số từ Mercedes Benz.
Năm qua, công ty này thu về gần 27 tỷ lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, thay cho số lỗ gần 15 tỷ năm trước. Nhờ vậy, dù khoản hoa hồng được chia giảm 22%, chỉ còn gần 98 tỷ, nhưng lợi nhuận trước thuế công ty vẫn đạt 125 tỷ đồng, tăng 14%.
Đây cũng là kết quả kinh doanh tốt nhất mà nhà phân phối hãng xe sang tới từ nước Đức này đạt được trong nhiều năm trở lại đây.
Theo ban lãnh đạo Haxaco, doanh số bán hàng năm qua tăng mạnh là nhờ công ty đã "bạo chi" hơn trong việc chạy quảng cáo, marketing, tăng triển khai bán hàng… Trước đó, ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes Benz Việt Nam, cũng cho biết Haxaco đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong toàn hệ thống đại lý chính hãng Mercedes Benz Việt Nam về số lượng xe bán ra trong năm 2018 với gần 2400 xe, chiếm hơn 38% thị phần.
Hiện tại, Haxaco cũng đang nhận hơn 109 tỷ tiền đặt trước của khách hàng, tăng mạnh so với mức 76 tỷ hồi đầu năm. Đây là khoản người mua trả tiền trước và công ty sẽ phải giao xe cho khách hàng trong thời gian tới.
Tính đến cùng kỳ, Haxaco cũng còn hơn 253 tỷ đồng phải thu ngắn hạn từ phía Công ty TNHH Mercedes Benz Việt Nam và hơn 403 tỷ đồng phải thu từ các khách hàng khác. Tổng số này đã tăng hơn 300 tỷ đồng so với đầu năm.
Năm qua cũng là năm đầu tiên Nghị định 116, quy định về tiêu chuẩn xe nhập khẩu nguyên chiếc được áp dụng. Nghị định này đã khiến nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc gặp nhiều khó khăn để nhập vào thị trường Việt Nam.
Việc thiếu nguồn cung xe cũng đã ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh giai đoạn đầu năm của Haxaco và các đơn vị phân phối xe nhập khẩu khác.
Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt cũng dự báo về doanh số của nhà phân phối xe sang này trong năm 2019.
Theo đó, công ty chứng khoán này cho rằng nguồn cung của phân khúc xe sang nhiều khả năng sẽ hồi phục mạnh khi hầu hết xe nhập khẩu nguyên chiếc đã có thể nhập về Việt Nam từ cuối năm 2018.
Bên cạnh đó, lực cầu về xe sang trong nước vẫn cao do một năm thiếu hụt về nguồn cung và Hiệp định Thương mại tự do EVFTA sẽ kích thích sức mua cho các dòng xe sang, bao gồm cả Mercedes tại thị trường Việt Nam.
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)